Nga cáo buộc Ukraine phá hoại bầu cử

Google News

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng "các hoạt động khủng bố" nhằm phá rối cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Dmitry Medvedev gọi một số người biểu tình cố tình đốt bốt bỏ phiếu và đổ thuốc nhuộm vào thùng phiếu là "những kẻ phản bội".

Nga cao buoc Ukraine pha hoai bau cu

Một người dân đi bỏ phiếu vào thùng ngay cạnh lính gác ở thành phố Avdiivka, vùng Donetsk, ngày 16/3. (Ảnh: Reuters)

Cuộc xung đột Nga - Ukraine phủ bóng lên cuộc bầu cử, nhưng Tổng thống Vladimir Putin được dự đoán nắm chắc cơ hội chiến thắng.

Trong ngày thứ hai của cuộc bỏ phiếu kéo dài 3 ngày, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Kiev "tăng cường hoạt động khủng bố" trong đợt bầu cử "để chứng minh khả năng với phương Tây và cầu xin thêm viện trợ tài chính và vũ khí sát thương".

Nga cho biết, máy bay không người lái của Ukraine đã thả một quả đạn pháo xuống điểm bỏ phiếu ở khu vực mà Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một quan chức bầu cử địa phương cho biết, không có thiệt hại và thương tích nào khi thiết bị nổ rơi cách tòa nhà đặt thùng phiếu 5-6m, trước khi điểm bỏ phiếu này được mở.

Ukraine chưa đưa ra phát biểu nào về cáo buộc này. Kiev vốn coi việc bỏ phiếu ở các khu vực của họ mà Nga kiểm soát là bất hợp pháp và vô hiệu.

Ella Pamfilova, quan chức đứng đầu uỷ ban bầu cử, cho biết trong 2 ngày bỏ phiếu đầu tiên đã xảy ra 20 vụ người dân cố tình phá hủy phiếu bầu bằng cách đổ nhiều chất lỏng khác nhau vào thùng phiếu, 8 trường hợp cố ý đốt phá hoặc thả bom khói.

Phát biểu về những vụ việc này, ông Medvedev tuyên bố những người gây ra hành động như vậy có thể phải đối mặt với mức án 20 năm tù về tội phản quốc.

Báo chí Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông Putin đã nhận được báo cáo quân sự trong những ngày gần đây về những nỗ lực tấn công lãnh thổ Nga ở vùng biên giới Belgorod và Kursk, bao gồm một số nỗ lực xâm nhập.

“Tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi”, Interfax dẫn lời ông Peskov cho biết.

Ngày 16/3, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine đã giết chết 2 người và cuộc tấn công khác bằng máy bay không người lái khiến 1 nhà máy lọc dầu bốc cháy.

Tại vùng Belgorod, các cuộc tấn công xuyên biên giới từ Ukraine đã trở thành một phần cuộc sống hằng ngày.

Ngày 16/3, Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương, sau khi ông cho biết lực lượng phòng thủ của Nga đã bắn hạ 15 quả tên lửa lao về hướng thủ phủ của vùng.

Ông Dmitry Azarov, thống đốc vùng Samara cách thủ đô Mátxcơva 850km về phía đông nam, cho biết nhà máy lọc dầu Syzran đã bốc cháy, nhưng cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu thứ hai đã bị ngăn chặn.

Các quan chức cho biết đám cháy đã được kiểm soát sau vài giờ, nhưng những sự việc như vậy cho thấy Ukraine có thể tấn công hàng trăm kilomet trong lãnh thổ Nga, phần lớn nhằm vào ngành năng lượng của nước này.

Đầu tuần này, hai nhà máy lọc dầu lớn khác đã xảy ra hoả hoạn vì bị máy bay không người lái tấn công, khiến nhà máy phải tạm dừng hoạt động.

Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)