Đảng Cộng hòa chặn điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol

Google News

Thành viên phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ hôm 28/5 "làm trật bánh" nỗ lực lưỡng đảng để điều tra vụ Điện Capitol bị nhóm người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tấn công.

35 thượng nghị sĩ Cộng hòa chặn việc thành lập ủy ban độc lập để điều tra về vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1, khi hàng trăm người ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ, khiến 5 người chết.
Cụ thể, theo Reuters, dự luật thành lập ủy ban cần 60 phiếu ủng hộ để được thông qua tại Thượng viện. Tuy nhiên, mục tiêu này không đạt được với số phiếu bầu 54 ủng hộ và 35 chống.
Chỉ 6 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ dự luật.
Nếu được thành lập, ủy ban điều tra độc lập sẽ có quyền cho gọi các nhân chứng, có thể bao gồm cả ông Trump, đưa ra lời khai về những gì đã xảy ra vào ngày 6/1.
Lập luận cho việc bỏ phiếu chống, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng công việc của ủy ban nói trên có thể trùng lặp với những gì mà các ủy ban khác của quốc hội đang thực hiện.
Dang Cong hoa chan dieu tra vu bao loan Dien Capitol
 Đám đông ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol, tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Ảnh: Reuters.
Như vậy, đảng Cộng hòa đã ngăn chặn thành công biện pháp được hạ viện thông qua vào ngày 19/5.
"Tất cả chúng ta đều biết chuyện gì đang xảy ra ở đây. Các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã chọn bảo vệ lời nói dối. Họ sợ việc làm phật lòng ông Donald Trump có thể ảnh hưởng không tốt đến mình về mặt chính trị", lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói.
Ông Trump từng thúc giục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại việc lập ủy ban, và cảnh báo về "hậu quả" đối với những người ủng hộ nó.
Cuộc bỏ phiếu nhấn mạnh những thách thức đối với đảng Dân chủ trong tương lai. Để thông qua các cải cách chính sách, luật về quyền bầu cử và các ưu tiên khác, họ sẽ phải giành được sự ủng hộ từ ít nhất 1/5 đảng viên Cộng hòa.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn cam kết tiến hành một cuộc điều tra độc lập, toàn diện về vụ tấn công.
Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)