Các phương pháp chẩn đoán ung thư vú

Google News

Trong trường hợp nghi ngờ ung thư vú, các phương pháp chẩn đoán hiện đại sẽ giúp bạn có được chẩn đoán xác định và chẩn đoán giai đoạn bệnh.

 Các phương pháp chẩn đoán ung thư vú bao gồm:
1. Chụp nhũ ảnh:
Ảnh minh họa.
Chụp nhũ ảnh là phương pháp chụp X quang quy ước, cho phép phát hiện các bất thường ở các ống tuyến vú, nơi xuất phát của 95% các ung thư vú. Chụp nhũ ảnh được chỉ định khi có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào. Đặc biệt, chụp nhũ ảnh kết hợp với siêu âm sẽ giúp nhận ra ngay các nang tuyến vú bất thường.
2. Siêu âm:
Siêu âm đóng vai trò bổ sung và không thay thế được chụp nhũ ảnh. Siêu âm có thể giúp định vị tổn thương bất thường để dễ lấy mẫu bệnh phẩm hoặc xác định tổn thương dạng nang trong tuyến vú
3. Chụp cộng hưởng từ (MRI):
Đây là kỹ thuật khảo sát hình ảnh rất hữu ích trong một số trường hợp đặc biệt, khi chụp nhũ ảnh và siêu âm gặp khó khăn, hình ảnh không đặc trưng. Phương pháp này cũng rất hữu ích trong việc khảo sát các tuyến vú đã xạ trị.
4. Chẩn đoán tế bào học:
Đây là phương pháp dùng kim nhỏ để chọc hút khối bướu đặc để lấy các tế bào mang đi khảo sát bằng kính hiển vi. Khi có một tổn thương dạng nang, việc chọc hút bằng kim nhỏ có thể rút cạn dịch trong nang và chữa khỏi bệnh. Đây là một thao tác đơn giản, không gây đau, không cần gây tê tại chỗ.
5. Lấy mẫu bệnh phẩm qua sinh thiết hoặc phẫu thuật:
Nếu các triệu chứng lâm sàng và các chẩn đoán trên không cho phép khẳng định tổn thương hoàn toàn lành tính, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân lấy mẫu bệnh phẩm qua sinh thiết hoặc phẫu thuật để có được chẩn đoán xác định. Bệnh phẩm được lấy bằng cách sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm và gây tê tại chỗ, không cần nằm viện. Đối với khối bướu đặc và nhỏ, bác sĩ có thể cắt rộng bướu để phân tích giải phẫu bệnh.
Tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng của Bệnh viện FV, mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi sang phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh Hi-Tech ở Bangkok, Thái Lan để phân tích. Phòng xét nghiệm này tập hợp những bác sĩ giải phẫu bệnh đã được đào tạo chuyên sâu tại Anh và Úc.
Theo Hyvong

Bình luận(0)