Thói quen đơn giản phòng tránh ung thư amidan bạn nên biết

Google News

Ung thư amidan là một căn bệnh nguy hiểm và ai cũng phải khiếp sợ nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa căn bệnh này chỉ với những thói quen đơn giản. 

Duy trì chế độ ăn hợp lý
Béo phì là một trong những nguyên nhân làm nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao. Thói quen ăn uống xấu ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của họng và các bệnh ung thư liên quan đến họng bao gồm ung thư amidan.
Bạn không nhất thiết phải bỏ bữa hay kiêng khem khổ sở mà thay vào đó sử dụng các loại thực phẩm chứa ít calorie. Chẳng hạn, bạn có thể dùng cà rốt để thay thế cho khoai tây chiên, nếu không từ bỏ được thói quen ăn ngọt, hãy hạn chế chúng xuống mức tối đa để bảo vệ sức khỏe của bản thân.
Giảm lượng muối
Hàm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày cao gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư amidan bởi muối gây hại cho lớp niêm mạc. Để tăng thêm hương vị món ăn thay cho muối, bạn có thể sử dụng các loại gia vị khác như gừng, hạt tiêu, tỏi...
Hạn chế các loại thịt nướng, thịt xông khói
Các loại thịt đỏ, thịt nướng, thịt xông khói, dăm bông,... làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Bởi trong quá trình chế biến, các loại thực phẩm này thường được bảo quản bằng các hóa chất hoặc ướp bằng nhiều muối.
Thay đổi thực đơn hàng tuần bằng việc thêm cá hoặc ăn chay với chế độ ăn không có thịt sẽ giúp bạn thêm khỏe mạnh.
Hoạt động thể lực 30 phút mỗi ngày
Ngăn ngừa ung thư bằng cách đơn giản là dành ra 30 phút mỗi ngày để rèn luyện thể lực. Có thể sử dụng cầu thang bộ thay vì cầu thang máy hoặc vận động, đi lại khi đang nói chuyện điện thoại, hoặc đơn giản là đỗ xe ở vị trí xa hơn để có thể đi lại nhiều hơn...
Đi bộ vào buổi tối
Giảm bớt thời gian cho các hoạt động như đọc sách báo, xem tivi vào buổi tối, thay vào đó dành chút thời gian để đi bộ sẽ giúp bạn ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
Thoi quen don gian phong tranh ung thu amidan ban nen biet
 
Không có phương pháp nào có thể phòng ung thư amidan một cách tuyệt đối. Tuy nhiên, có thể làm giảm hoặc tránh các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, ít rượu bia, thuốc lá. Giảm ăn các chất mắm muối sẽ giúp khu vực cổ họng bớt tiếp xúc với tác nhân kích thích. Bên cạnh đó, việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc chất độc hại, khói bụi... là những biện pháp phòng ngừa quan trọng khác.
Hiện phương pháp phổ biến nhất để phát hiện ung thư amidan là nội soi. Theo lời khuyên của các bác sĩ, một người bình thường nên khám và nội soi vòm mũi họng từ 1 - 2 lần/năm để phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm.
Khi có các triệu chứng nghi ngờ kéo dài trên 2 tuần, nên khám với bác sĩ tai mũi họng và yêu cầu được nội soi vòm mũi họng để phát hiện bệnh ung thư amidan sớm nhất.
Theo Nguyễn Thu Hiền/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)