Những nhầm lẫn phổ biến về ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Ngày nay, internet phát triển mạnh nhưng lại đầy rẫy những thông tin sai lệch về căn bệnh ung thư quái ác, khiến không ít bệnh nhân phải chịu hậu quả bị thảm.

Tỷ lệ người bị bệnh ung thư đang tăng nhanh?
Tuyên bố này chỉ đúng ở một khía cạnh nào đó bởi thế giới chúng ta sống ngày càng phát sinh nhiều chất gây ung thư đối với con người hơn. Thêm vào đó, tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất liên quan đến phát triển ung thư, trong khi tuổi thọ trung bình của con người ngày càng được nâng cao thì không có gì ngạc nhiên khi số lượng mắc bệnh ung thư sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị ung thư hiện nay có nhiều khả năng sống sót và được cứu chữa bởi nhiều kỹ thuật chẩn đoán và phương pháp điều trị tiên tiến.
Sự thật là số lượng người mắc bệnh ung thư ngày nay nhiều hơn trong quá khứ. Nhưng nếu xét tương quan về dân số, tuổi thọ và các yếu tố khác thì phải khẳng định rằng tỉ lệ người mắc ung thư đã giảm.
Tế bào ung thư. 
Vi cá mập có thể chữa được ung thư?
Vi cá mập không có tác dụng chống ung thư như nhiều người vẫn tưởng mà thậm chí còn chứa thủy ngân, một chất nguy hiểm đối với con người.
Những người yêu thích vi cá mập khẳng định chất sụn trong vi có nhiều đặc tính chống ung thư. Quan niệm sai lầm này xuất phát từ một thực tế là cá mập không bao giờ mắc bệnh ung thư. Song trên thực tế ung thư cũng tấn công cá mập. Các nhà khoa học của Viên Ung thư quốc gia Mỹ vừa nghiên cứu khả năng trị ung thư của vi cá mập bằng cách chiết xuất một chất trong vi rồi đưa nó vào cơ thể nhiều bệnh nhân ung thư phổi.
“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem chất chiết xuất từ vi cá mập có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân ung thư hay không. Thật không may, chúng tôi thấy sự hiện diện của chất đó không làm tăng thời gian sống của họ”, Charles Lu, một chuyên gia làm việc tại trung tâm Ung thư M.D. Anderson ở Mỹ, thông báo.
Giới khoa học cảnh báo rằng, trên thực tế, vi cá mập có thể gây hại cho sức khỏe. Giống như nhiều sản phẩm khác từ cá, chúng chứa một lượng lớn thủy ngân do tình trạng ô nhiễm nước trong các đại dương. Thuộc nhóm động vật ăn thịt cao cấp và nằm ở vị trí trên cùng trong chuỗi thức ăn, cơ thể cá mập có nồng độ thủy ngân cao hơn phần lớn động vật biển khác do thủy ngân tích tụ tăng dần theo chuỗi thức ăn.
Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học có khả năng xâm nhập cơ thể người qua da, hệ hô hấp và cơ quan tiêu hóa. Hơi thủy ngân, các hợp chất và muối của nó có thể gây ra các tổn thương não và gan khi tiếp xúc cơ thể người. Nó có thể gây tử vong nếu xâm nhập cơ thể người qua đường hô hấp.
Ung thư là một căn bệnh hiện đại?
Đây cũng là một trong những quan điểm sai lầm, thực tế các bác sĩ Hy Lạp cổ đại đã biết phân biệt giữa khối u lành tính và khối u ác tính trong các tài liệu ghi chú vào khoảng năm 1500 đến năm 3000 trước công nguyên. Điều đó chứng minh rằng ung thư là căn bệnh đã xuất hiện từ cổ xưa, nó có khả năng đã tồn tại từ thưở bình minh của nhân loại trong các loài linh trưởng là nguồn gốc của con người.
Điện thoại di động là nguyên nhân dẫn đến ung thư
Liệu điện thoại di động có phải là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư hay không vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Công nghệ ngày càng phát triển, khiến điện thoại đã “chứa” ít dần các chất sinh ung thư hơn trước kia. Người ta vẫn nghi ngờ việc điện thoại di động dẫn đến căn bệnh ung thư não, nhưng những nghiên cứu mới nhất tại Hiệp hội Ung thư Đan Mach đã không tìm thấy mối liên quan giữa điện thoại di động và bệnh ung thư não.
 Ung thư không dẫn đến rụng tóc. Ảnh minh họa
Bất kì khối u nào được phát hiện trong quá trình kiểm tra bệnh đều bị coi là khối u ung thư
Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chuẩn đoán sai bệnh ung thư. Không phải bất kì khối u nào được phát hiện trong quá trình kiểm tra và điều trị đều là khối u ung thư. Đó có thể chỉ là một u nang cần phẫu thuật cắt bỏ, hoặc khối u lành tính. Tuy nhiên cũng cần thận trọng khi phát hiện các khối u, kiểm tra đó có phải là khối u tiền ung thư hay không để có các biện pháp can thiệp kịp thời.
Ung thư luôn gây đau đớn.
Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ung thư thường không gây đau đớn gì ở giai đoạn đầu phát triển. Ở một số trường hợp ung thư không hề gây đau đớn gì dù đã qua các giai đoạn phát triển sau đó. Đau do ung thư gây ra có thể do một số nguyên nhân. Ví dụ như: khối u có thể đang chèn ép lên dây thần kinh. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều phương pháp điều trị làm giảm đau do ung thư gây ra.
Ung thư dẫn đến rụng tóc.
Ung thư không dẫn đến rụng tóc. Tóc rụng là do phản ứng phụ của quá trình điều trị ung thư như hoá trị liệu hoặc xạ trị liệu. Sự khắc nghiệt và triệu chứng của việc rụng tóc có thể khác nhau ở mỗi người. Vì thế không phải ai trải qua những phương pháp trị liệu này đều sẽ bị rụng tóc.
Một số vết thương sau đó có thể dẫn đến ung thư?
Đây là một quan niệm lỗi thời từ xa xưa có lẽ là từ những năm 1800. Bị ngã, bầm tím hoặc bị thương trong hầu hết các trường hợp sẽ không bao giờ dẫn đến ung thư. Đôi khi một người có thể đi khám bác sĩ vì một vết thương nào đấy và trong quá trình khám thì bác sĩ phát hiện ra khối u. Lúc đó thì khối u đã bắt đầu xuất hiện và không phải là kết quả của việc bị thương. Một số người có thể để ý hơn đến các vết thương trên cơ thể, một số khác phát hiện ra các khối u khi chà xát mạnh vùng bị đau.
Ở trong một số ít trường hợp, các vết thương nặng và lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên những trường hợp như thế này chỉ là một phân số nhỏ trong số các ca ung thư. Ví dụ như nguy cơ ung thư da ở một khía cạnh nào đấy là sự tăng lên của các vết thương trên da gây ra do vết bỏng của nhiệt hoặc hoá chất.
Một số người có thể quá già để điều trị ung thư.
Ngược lại đối với suy nghĩ của nhiều người, không có giới hạn tuổi tác cho việc điều trị ung thư.
Thường có những phản ứng phụ trong việc điều trị ung thư. Vì vậy sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp nhất tuỳ theo điều kiện của mỗi một cá nhân.
Có một số trường hợp khi mà bệnh nhân có tuổi còn mắc các căn bệnh khác nữa, điều đó có thể hạn chế việc áp dụng một số phương pháp nhất định. Vì vậy sẽ rất quan trọng khi bệnh nhân thảo luận với các bác sĩ của họ để đưa ra hướng điều trị ung thư tốt nhất.
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)