70%: nam giới chết vì ung thư da cao hơn phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư da ở nam giới cao hơn 70% so với nữ giới, theo dữ liệu mới công bố của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh.

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư da ở nam giới cao hơn 70% so với nữ giới.
Theo số liệu này, mỗi năm tại Anh có 3,4/100.000 nam giới tử vong do khối u hắc tố ác tính (loại hình nghiêm trọng nhất của ung thư da) so với 2/100.000 phụ nữ. Trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh lại tương đương nhau: Trung bình cứ 100.000 người thì có 17,2 nam giới được chẩn đoán mắc ung thư da so với 17,3 phụ nữ.
Sự chênh lệch này được dự đoán còn tăng lên nữa trong tương lai. Trong đó, tỷ lệ tử vong do khối u hắc tố ác tính tiếp tục tăng lên ở nam giới nhưng lại duy trì ở mức độ hiện tại đối với phụ nữ.
Kể từ đầu thập niên 1970, tỷ lệ tử vong ở nam giới đã tăng 185% so với mức tăng chỉ 55% ở nữ giới. Các yếu tố nguy cơ chủ yếu đối với khối u hắc tố bao gồm việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím) từ ánh nắng mặt trời hoặc sunbeds (máy tạo nắng nhân tạo dùng trong thẩm mỹ), nhiều nốt ruồi và do có tiền sử mắc bệnh này của một cá nhân hay gia đình.
Bà Sara Hiom, Giám đốc khoa chẩn đoán sớm tại Viện Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: “Một trong những lý do dẫn tới sự chênh lệch về tỷ lệ tử vong giữa nam và nữ ở trên có thể là do quan điểm về việc đến gặp bác sĩ. Chúng ta có xu hướng không muốn lãng phí thời gian đến gặp bác sĩ, đặc biệt là nam giới”.
“Chúng ta cần chú ý đến sức khỏe hơn, không để da bị đốt cháy, đặc biệt là vào lúc mùa hè nắng nóng như năm nay”, bà Hiom cho biết thêm.
Nguyên Thảo (theo Xinhua)

Bình luận(0)