“Bệnh” bóp méo tiếng Việt của teen vào đề thi Ngữ văn

Google News

(Kiến Thức) - Kiểu viết theo ngôn ngữ “chat”, thay chữ cái bằng số... cực kỳ nhức mắt của teen mới đây được đem vào một đề thi Ngữ văn lớp 9.

Bức ảnh chụp một đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn lớp 9 của một trường trung học cơ sở ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum hiện đang được cư dân mạng lan truyền, bình luận rôm rả. Đề thi đặc biệt được chú ý bởi chứa một câu hỏi có liên quan, gần gũi với thế hệ tuổi teen.
Đề bài trích một đoạn tin nhắn của một bạn trẻ gửi cho mẹ của mình: "M0ther ui, hum n4i kon hk zia, k0n f4i 0 l4i h0k th3m" (Mẹ ơi, hôm nay con không về, con phải ở lại học thêm). Mẹ bạn ấy than vãn: "Đọc tin của con như đọc mật thư, không hiểu tin nhắn của con".
 Đề thi với câu hỏi thú vị đang được cư dân mạng chia sẻ nhiệt tình.
Câu hỏi trong đề bài nhắc đến việc bạn trẻ trên đã dùng “ngôn ngữ chat”, “ngôn ngữ teen” với mẹ. Yêu cầu học sinh nhận xét về từ ngữ xưng hô và cách sử dụng từ tiếng Việt, đồng thời rút ra bài học trong giao tiếp sau tình huống nêu trên.
Đề bài phản ánh đúng một tình trạng rất phổ biến trong giới trẻ, tuổi teen hiện nay đó là “bệnh” bóp méo tiếng Việt. Các bạn trẻ thường nghĩ ra rất nhiều cách biến tấu, thay thế các ký tự, thứ tự sắp xếp các chữ cái để tạo ra một cách viết “chẳng giống ai”. Nhưng nghiêm trọng ở chỗ cách viết này ngoài sử dụng trên tin nhắn, trên mạng... nó còn được các bạn trẻ đem ra sử dụng trong những cuộc giao tiếp thường ngày.
Đề thi trên được cư dân mạng chia sẻ nhiệt tình, kèm theo nhiều ý kiến nhận xét. Phần lớn cho rằng đề thi khá hay, phù hợp với độ tuổi trung học cơ sở (cấp 2). Nickname Moone Ly bình luận: “Nhìn cái cách viết này thật ngứa mắt. Không hiểu các bạn trẻ thấy có gì hay ho ở cái trò đổi chữ cái thành số như thế này... Đề thi hay, khiến các học sinh có thể bày tỏ được quan điểm của mình về một chuyện thường xảy ra trong đời sống, giao tiếp của các bạn”.
Nickname Sebastian Ngô Dũng lại khen ngợi: “Cách ra đề thật sâu sắc và thú vị, tình trạng bóp méo tiếng Việt, sử dụng ngôn ngữ chat không đúng lúc đúng chỗ của teen đã tạo ra nhức nhối từ lâu”.
Tâm An

Bình luận(0)