Trung Quốc diễn âm mưu gì... Việt Nam sẽ bóc trần

Google News

(Kiến Thức) - "Trung Quốc giở chiêu trò gì thì Việt Nam và thế giới đều không lạ. Chiêu trò mang âm mưu gì thì cũng bị bóc trần, Trung Quốc sẽ không thực hiện được ý đồ đó", tướng Lê Mã Lương nói.

Tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, vào ngày 29/5, các tàu Trung Quốc đã đưa ra nhiều chiêu trò mới như: 8 tàu chiến Trung Quốc bao vây và chĩa súng máy nhắm vào một tàu chấp pháp của Việt Nam; hay tàu Trung Quốc có hành động lạ lùng khi hai tàu hải cảnh chạy song song, rồi tự phun nước vào nhau. Hơn nữa, trước đó, ngày 26/5, một tàu Trung Quốc còn đâm chìm một tàu cá của Việt Nam...
Những hành động này của các tàu Trung Quốc đã khiến dư luận băn khoăn như: tàu Trung Quốc chĩa súng vào lực lượng chấp pháp Việt Nam, đánh chìm tàu ngư dân có phải là hành vi đe dọa dùng vũ lực? Âm mưu ẩn sau hành động tàu Trung Quốc tự phun vòi rồng vào nhau là gì? Tại sao Việt Nam lại kiên nhẫn, nhân nhượng để Trung Quốc giở trò như thế? Việt Nam nên phản ứng thế nào với hành động ngang ngược này của Trung Quốc?
 Tàu Trung Quốc liên tục giở những chiêu trò mới, không chỉ tự phun vòi rồng vào nhau để tạo bằng chứng giả vu khống Việt Nam, mà còn ngang ngược chĩa súng máy vào tàu chấp pháp của Việt Nam.
Để làm rõ những điều trên, Kiến Thức đã có cuộc đối thoại với Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam ông Dương Danh Dy, Cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu – Trung Quốc.
- Trung Quốc liên tục gia tăng các hoạt động gây hấn ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Tàu Trung Quốc đã ngang ngược chĩa súng máy vào tàu chấp pháp của Việt Nam ngay tại vùng biển chủ quyền của nước ta, đây có phải là hành động đe dọa vũ lực hay không?
Tướng Lê Mã Lương: Chắc chắn đây là hành động đe dọa vũ lực. Mỗi ngày Trung Quốc lại xuất hiện những loại vũ khí mới tại nơi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này nhằm kích động lực lượng chấp pháp của chúng ta trên biển Đông để chúng ta sa ngã, hòng cơ hội để thực hiện những âm mưu khác. Nhưng rất mừng, là lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của ta luôn tỉnh táo, bình tĩnh phán đoán các thủ đoạn của Trung Quốc để có những biện pháp đối phó hợp lý. Chúng ta đã thực hiện ý đồ chiến thuật ngay từ đầu, nên không thể mắc mưu của Trung Quốc.
 Tướng Lê Mã Lương.
Ông Dương Danh Dy: Trung Quốc tự ý đưa vũ khí vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chĩa súng máy vào tàu chấp pháp của Việt Nam trên vùng biển chủ quyền của ta là hành vi ngang ngược trắng trợn. Những hành động đó, ngoài việc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, còn bộc lộ sự tồi tệ của nước này. Chính vì sự ngang ngược, sai trái, bất chấp lẽ phải đã khiển Trung Quốc bị dư luận hế giới lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
- Trung Quốc cho các tàu tự phun vòi rồng vào nhau là “chiêu thức" mới nhằm tạo bằng chứng giả vu cáo tàu thực thi pháp luật của Việt Nam?
Tướng Lê Mã Lương: Nhằm đạt được những ý đồ, âm mưu, Trung Quốc không từ bất cứ thủ đoạn nào, không có gì là Trung Quốc không dám làm. Họ tự diễn trò mà người lớn gọi là trò trẻ con khi cho hai tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào nhau. Chính hành động trẻ con này làm phương hại đến hình ảnh của chính Trung Quốc, một quốc gia luôn tự nhận mình là lớn, một nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an, Liên Hiệp Quốc, một cơ quan chính của Liên Hợp Quốc được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.
Dù Trung Quốc có giở chiêu trò gì thì Việt Nam và thế giới đều không lạ gì. Chúng ta luôn hết sức cảnh giác không để bị lôi cuốn vào hành động “trẻ con” ấy của Trung Quốc. Chiêu trò này dù âm mưu gì cũng bị bóc trần, Trung Quốc sẽ không thực hiện ý đồ đó.
Ông Dương Danh Dy: Tàu Trung Quốc tự phun vòi rồng vào nhau, dù có tạo bằng chứng giả vu cáo ta thì cũng đã thất bại. Đây là trò vừa ăn cắp vừa la làng. Họ còn bày ra nhiều trò khác nhưng chúng ta vẫn tỉnh táo, không mắc bẫy họ.
- Việt Nam nên phản ứng thế nào với hành động ngang ngược này của Trung Quốc?
Tướng Lê Mã Lương: Đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc việc đưa Trung Quốc ra tòa án Quốc tế, không thể làm khác được. Trung Quốc đã leo thang đến mức cao khi dùng tàu đâm chìm tàu Việt Nam, chĩa súng vào tàu chấp pháp của Việt Nam ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Nếu những hành động này của Trung Quốc ở vùng biển các nước khác, thì tàu Trung Quốc đã bị đánh chìm. Vì hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, đã kiên trì nhưng độ nhân nhượng, kiên trì của chúng ta cũng có những giới hạn của nó. Kiện Trung Quốc ra tòa sẽ bóc trần bộ mặt lừa dối của Trung Quốc. Phản ánh, bóc trần tư tưởng bành trướng, bá quyền, chủ nghĩa thực dân mới của Trung Quốc, nước mà luôn rêu rao với thế giới rằng hòa bình hữu nghị, hợp tác nhưng những hành động ngang ngược ấy luôn đi ngược với những lời mà Trung Quốc đã tuyên bố.
Cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu – Trung Quốc, Dương Danh Dy. 
Ông Dương Danh Dy: Chúng ta dùng biện pháp hòa bình, chính nghĩa, hành xử của chúng ta được thế giới tôn trọng, còn bày trò như Trung Quốc để cả thế giới cười chê. Điều chắc chắn là sớm muộn, Trung Quốc sẽ phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thời gian qua và sắp tới, Việt Nam đã và đang thực hiện rất nhiều biện pháp khác nhau nhằm yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay những hành động sai trái nhưng trên nguyên tắc hòa bình, đúng pháp luật. Chúng ta có nhiều phương án nhưng phải phụ thuộc vào tình hình thực tế ở biển Đông để đưa ra cho phù hợp. Chắc chắn, Việt Nam luôn có những biện pháp kiên quyết, phù hợp.
- Xin cảm ơn các ông về cuộc đối thoại này!
Hải Ninh

Bình luận(0)