Dương Chí Dũng khai thật, "ông anh" mật báo bị xử ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu lời khai của Dương Chí Dũng là thật, thì với hành vi báo tin mật và nhận hối lộ 510.000 USD, "ông anh" mật báo sẽ phải chịu những hình phạt gì?

Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Hoàng Văn Thạch, Văn phòng Luật sư Trí Minh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng nếu cơ quan điều tra chứng minh được lời khai của ông Dũng là đúng sự thật thì "ông anh mật báo" sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “cố ý làm lộ bí mật công tác” theo Điều 286 Bộ luật Hình sự và cả “tội nhận hối lộ” theo Điều 279 Bộ luật Hình sự.
Theo đó, Điều 286 Bộ luật Hình sự quy định các trường hợp sau:
1.Người nào cố ý làm lộ bí mật công tác hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật công tác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 và Điều 263 của Bộ luật này (Điều 263 Bộ luật Hình sự quy định về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước), thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Nếu trường hợp bí mật bị tiết lộ trên thuộc bí mật Nhà nước thì sẽ quy tội theo điều 263 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Hình phạt đối với tội này quy định như sau:
1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
 Các phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm trong đại án tham nhũng tại Vinalines đang làm nóng dư luận nhiều ngày qua.
Theo Luật sư Hoàng Văn Thạch, theo quy định tại Điều 1 của pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước thì "Bí mật nhà nước là những tin về vụ, việc, tài liệu, vật, địa điểm, thời gian, lời nói có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ, các lĩnh vực khác mà Nhà nước không công bố hoặc chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Ngoài ra chương II của pháp lệnh cũng quy định cụ thể về phạm vi bí mật nhà nước. Đối chiếu các quy định này thì đây là bí mật Nhà nước, tài liệu khởi tố, bắt tạm giam Dương Chí Dũng đã được đóng dấu mật, thế nên hành vi báo tin mật của một vị tướng công an sẽ bị xử theo điều 263 Bộ luật Hình sự về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Trước đó, trao đổi với báo chí, Luật sư Triệu Trung Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng và cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cũng cho rằng hành vi của "ông anh mật báo" bị xử lý theo Điều 263 Bộ luật Hình sự về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
“Hình phạt cụ thể cho hành vi này, theo tôi liên quan đến đến việc xác định hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, gây hậu quả rất nghiêm trọng về “hậu quả phi vật chất” theo quy định tại đoạn 2 của điểm c.7, tiểu mục 3.4, mục 3 phần I Thông tư liên tịch số 02/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP của Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an và Bộ Tư pháp, chưa quy định rõ ràng nên cần phải nghiên cứu và có kết luận điều tra mới có thể xác định chính xác được. Chắc chắn, sẽ có nhiều ý kiến trái chiều và tranh luận về hình phạt cụ thể đối với vụ án này. Theo tôi, có thể căn cứ vào khoản 2 điều 263 bộ luật Hình sự nêu trên để quyết định hình phạt đối với hành vi này”, Luật sư Dũng nói.
Về tội nhận hối lộ, Điều 279 Bộ luật Hình sự quy định về tội nhận hối lộ như sau:
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Gây hậu quả nghiêm trọng;
b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;
c) Đã bị kết án về một trong các tội phạm về tham nhũng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Phạm tội nhiều lần;
d) Biết rõ của hối lộ là tài sản của Nhà nước;
đ) Đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Của hối lộ có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:
a) Của hối lộ có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Của hối lộ có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.
5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.
“Như vậy, nếu lời khai của Dương Chí Dũng với nội dung "ông anh mật báo" đã nhận hối lộ tổng cộng 510.000 USD được điều tra và kết luận là đúng thì với số tiền nhận hối lộ này (trên 300 triệu đồng), vị này có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, Luật sư Hoàng Văn Thạch nói.
Minh Hiếu

Bình luận(0)