Tìm ra chân tướng rắn thần báo oán ở Đà Nẵng (!)

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi công nhận 3 người đó có ăn thịt rắn nhưng cái chết của họ không gọi là bí ẩn. Họ uống rượu nhiều, trượt chân xuống sông chết, chết vì bị ung thư...”, Bà Lỳ nói.

Sau khi báo chí phản ảnh tại xóm Xoài (thôn 5, Hoà Khương, Hoà Vang, TP.Đà Nẵng), rắn thần báo oán khiến dân hoang mang, PV Kiến Thức đã tìm về tận nơi thì thực tế câu chuyện là...
Gốc gác tin đồn
Theo những vị cao niên trong làng kể lại rằng, vì xóm Xoài nằm ở gần chân núi nên thời gian trước đây, rắn rết thường xuyên về làng để tìm kiếm thức ăn. Chuyện người dân trong vùng gặp rắn trong vườn nhà mình cũng rất bình thường. Đơn cử như, cách đây chừng 10 năm, 1 gia đình ở trong làng bắt gặp một con rắn có hình thù hơi kỳ lạ mà trước đây chưa ai tường gặp, bò vào nhà. 
 Ngôi miếu làng mà trước đó báo chí nhắc tới và cho là miếu thờ thần rắn báo oán.
Thấy vậy nên gia đình này mới gọi những người trong địa phương tới xem có ai biết con rắn này không thì ai nấy đều lắc đầu không biết. Quan sát thì thấy con rắn có màu đen thui và bên trên đầu còn mọc thêm 2 cái sừng nhỏ. Lúc đó, ai cũng cảm thấy sợ và cho là rắn thần nên chỉ dùng hương xua đuổi ra ngoài, chứ không dám đánh đập gì.
Rồi cách đây không lâu, gia đình ông Trần Ngọc Thu trong làng Xoài có bắt được rắn rồi làm thịt mời bạn bè về nhậu. Chuyện không có gì đáng nói nhưng một thời gian sau, cái chết của ông Thu và một số người khác là anh Trần Hữu Sơn, Nguyễn Văn Thau cũng qua đời đột ngột. Chuyện là sau khi ăn thịt rắn thì lâu sau, ông Thu thấy chóng mặt, nôn ra máu và mất sau đó 2 ngày. Tiếp đến là cái chết đột ngột của anh Sơn trong lúc đang đạp xe về nhà vào ban đêm. Và cuối cùng là sự ra đi của ông Thau sau 2 tháng lâm bệnh. Vì tất cả đều ngồi cùng nhau trong bàn nhậu thịt rắn mà có 1 số kẻ tung tin đồn rắn thần về báo thù dẫn đến những cái chết nêu trên. Dựng thành câu chuyện kì bí mang tên “rắn thần báo oán”.
Chỉ là tin đồn nhảm!
“Chúng tôi ở đây không phải là người mê tín nên nghe họ nói là rắn giết người đều bỏ ngoài không bàn tán gì thêm. Vậy mà bây giờ lại trở thành một tin đồn đáng sợ như vậy khiến người dân tỏ ra hoang mang lo sợ. Có người khác thôn đi qua thấy cái miếu đầu làng hỏi chúng tôi có phải là do người dân trong thôn sợ quá nên lập miếu thờ thần rắn không mới chết chứ. Chuyện này chỉ có dân trong làng mới hiểu. Tôi cũng như bà con ở đây chỉ muốn làm sao mà dập tắt được cái dư luận hoang đường này thôi”, bà Nguyễn Thị Lỳ (80 tuổi) tâm sự.
Bà Nguyễn Thị Lỳ bất ngờ khi nghe câu chuyện “rắn thần báo oán” ở làng mình.
Tiếp mạch câu chuyện, bà Lỳ cho rằng, nguyên do của những tin đồn này cũng chỉ vì một số người dân trong thôn chết đột ngột. Ở trong thôn thì ai cũng biết là từ trước tới nay, những người cùng ngồi với nhau trong bữa thịt rắn hôm đó là bạn nhậu. Ông Thu, anh Sơn và ông Thau trong làng được biết đến là những người nghiện rượu. Bởi vậy nên những lúc tiệc tùng gì thì đều ngồi lai rai tới lúc say khướt. 
“Tôi công nhận là 3 người đó có ăn thịt rắn nhưng cái chết của họ sau đó cũng không gọi là bí ẩn cả. Họ uống rượu nhiều nên đâm ra tinh thần không được minh mẫn. Mà những lúc say rồi thì còn biết gì nữa. Đi ra đường buổi tối không thấy gì nên ông Thu mới trượt chân xuống sông chết đuối còn cậu Sơn thì trên đường uống rượu về bị tai nạn chết. Còn ông Thau rõ ràng bị ung thư không thể chữa khỏi nên từ nằm liệt giường một thời gian dài mới chết mà.”, Bà Lỳ nói thêm.
Không chỉ riêng bà Lỳ, mà nhiều người dân nơi đây đều có cùng quan điểm như vậy. Họ cho rằng, đó chẳng qua là sự ngẫu nhiên và trùng hợp mà thôi. Cũng theo tìm hiểu của Kiến Thức, trong câu chuyện về “rắn thần báo oán mà báo chí nhắc tới còn cho rằng dân làng Xoài đã lập miếu thờ thầm rắn về báo thù nhưng sự thật thì hoàn toàn không đúng như vậy. Đây chỉ là cái miếu làng bình thường. Cứ ngày 25 tháng Chạp thì cả làng cùng quyên góp mua đồ lễ về thờ cúng tất niên, cầu cho cả làng sang năm mới mạnh khỏe, an lành theo tục lệ từ xưa tới nay ở làng Xoài.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, cho biết: "Thực sự ngỡ ngàng khi nghe xóm Xoài lại có chuyện như đáng sợ như vậy. Cũng không biết là ai đã tung ra tin đồn thất thiệt này để bây giờ lên báo chí rồi khắp nơi bàn tán. Chúng tôi sẽ tìm ra người tung tin đồn để có biện pháp xử lý thích đáng. Bên cạnh đó, chính quyền xã tổ chức họp dân để tuyên truyền giải thích rõ về chuyện “rắn thần báo oán” là không có cơ sở và đến nay mọi việc cũng lắng xuống". 
Theo ông Vân, một điều nữa là "tôi không tán thành việc một số báo viết về chiếc miếu mà chính quyền chưa cho phép người dân xây dựng là miếu thờ thần rắn. Thực ra thì người dân nơi đây cũng không mê tín như thế. Đó là miếu thờ làng của họ. Vì chưa có đủ kinh phí nên chúng tôi chưa cho phép họ xây thôi. Tới khi nào có đủ thì người dân có quyền xây dựng bình thường".

Hà Kiều

Bình luận(0)