Thụy Sĩ: Muốn mua chiến đấu cơ mới phải hỏi ý kiến người dân

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó việc mua sắm các trang thiết bị quân sự mới của Quân đội Thụy Sĩ sẽ không do Bộ Quốc phòng hay chính phủ nước này quyết định, mà thay vào đó sẽ là người dân Thụy Sĩ bằng phiếu bầu của mình.

Theo tạp chí quân sự Jane's dẫn nguồn từ truyền thông Thụy Sĩ thì hiện tại, nước này đang chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu ý dân về việc Thụy Sĩ liệu có nên"mở hầu bao" dành cho việc mua một loại chiến đấu cơ mới hay không.
Tuy nhiên, trong trường hợp người dân Thụy Sĩ đồng ý cho chính phủ nước này chi tiền mua máy bay chiến đấu mới thì họ cũng không có quyền biểu quyết để lựa chọn loại phi cơ nào cho Không quân của quốc gia mình.
 Không quân Thụy Sĩ đang rất muốn bổ sung máy bay mới, nhưng dường như người dân không được "nhất trí cao" cho lắm. Ảnh: Jane's.
Bộ quốc phòng, Bảo vệ Dân Sự và Thể Thao của Thụy Sĩ cho biết, người dân nước này sẽ có quyền bỏ phiếu để lựa chọn xem Thụy Sĩ có nên thay thế các loại chiến đấu cơ trong biên chế Không quân nước này bằng một loại máy bay khác hay không. Tuy nhiên khác với cuộc trưng cầu ý dân năm 2014, việc lựa chọn loại máy bay thay thế sẽ được diễn ra sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, thay vì trước đó như trong quá khứ.
Quyết định này được cho là do trong quá khứ, người dân Thụy Sĩ đã quyết định sẽ không chi 2,2 Tỷ France Thụy Sĩ để mua 22 chiếc tiêm kích Saab Gripen E trong cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2014. Nhiều cuộc khảo sát diễn ra sau đó đã cho thấy, người dân Thụy Sĩ có phần muốn mua các chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ và của Nga nhiều hơn là các loại phi cơ do các nước châu Âu sản xuất.
Hiện tại, Không quân Thụy Sĩ đang có một loạt các phi cơ F-5E/F đang hết niên hạn sử dụng. Cuộc trưng cầu ý dân năm 2014 với việc 53% số người bỏ phiếu quyết định không mua phi cơ Gripen E để thay thế các phi cơ F-5E/F này đã dấn đến hậu quả lớn cho Không quân Thụy Sĩ vào thời điểm hiện tại.
Mời độc giả xem Video: Sức mạnh của Không quân Thụy Sĩ.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)