Tiêm kích Eurofighter Typhoon tiếp tục đại thắng ở Ả-rập Xê-út

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm “bế tắc”, Riyadh và London cuối cùng đã đạt được các thỏa thuận để hoàn tất bản hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD, trong đó Anh sẽ bán 48 tiêm kích Typhoon cho Ả Rập Xê Út.

Theo Sputnik, trước đó, hợp đồng về việc Anh bán tiêm kích Eurofighter Typhoon cho Ả Rập Xê Út đã được thương thảo trong nhiều năm nhưng vẫn chưa đạt được do hai bên bất đồng ý kiến trong khâu sản xuất khi Riyadh muốn những chiếc chiến đấu cơ này được lắp ráp một phần tại Ả Rập Xê Út.
Mới đây, hôm 10/3, sau nhiều năm “bế tắc” London cuối cùng đã đạt được các thỏa thuận để hoàn tất bản hợp đồng bán 48 tiêm kích Eurofighter Typhoon cho Riyadh có trị giá nhiều tỷ USD. 
Một chiếc tiêm kích Eurofighter Typhoon. Ảnh: BAE System. 
“Chúng tôi đã có một bước đi quan trọng tiến tới việc hoàn thành một đơn đặt hàng khác cho chiến đấu cơ "cuồng phong", giúp tăng cường an ninh ở khu vực Trung Đông, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất máy bay chiến đấu Anh cũng như tạo việc làm trong nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson phát biểu.
Ả Rập Xê Út hiện đang sở hữu 72 tiêm kích Eurofighter Typhoon trong lô hàng đầu tiên được đặt vào năm 2007. Và những chiếc tiêm kích cuối cùng của đơn đặt hàng này đã được bàn giao vào nửa đầu năm ngoái.
Mời độc giả xem thêm video: Chiến đấu cơ Su-25 của Nga (Nguồn: BBC)
Trong bối cảnh đối diện với áp lực ngừng mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Riyadh do lo sợ Ả Rập Xê Út sẽ can thiệp sâu hơn trong chiến dịch quân sự tại Yemen thì chính phủ Anh đang tìm cách “biện minh” cho quyết định của họ.
Phát biểu trước Quốc hội hồi tuần trước, Thủ tướng Anh Theresa May đã nhấn mạnh sự ủng hộ của chính phủ nước này đối với chiến dịch quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đầu tại Yemen.
Chính phủ của bà May cũng bị phe đối lập chỉ trích sau khi ký kết thỏa thuận viện trợ trị giá 138 triệu USD với Ả Rập Xê Út. Thỏa thuận này, được cho là nhằm mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng tại các nước nghèo, đã được ký kết trong chuyến thăm London của Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)