Nước Anh rúng động vì tài liệu mật F-35 bị tuồn cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ quan phản gián của Anh, cựu nhân viên Rolls-Royce đã bị bắt quả tang khi đang cầm trong tay những tài liệu bí mật nhất về thiết kế của F-35B với ý định bán nó cho tình báo Trung Quốc ở châu Âu.

Tờ The Sun dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh Anh tiết lộ, cựu nhân viên của Rolls-Royce này đã từng là giám đốc kỹ thuật động năng của hãng này tên Bryn Jones, 73 tuổi. Ông này đã bị bắt tại nhà riêng vào hồi đầu tuần vừa rồi sau khi MI5 nhận được những thông tin mật từ Bắc Kinh cho thấy, có người đang có ý định "tuồn" tài liệu mật về chiến đấu cơ F-35B cho phía Trung Quốc.
Theo đạo luật Bí Mật Quốc Gia của Anh, Jones đã vi phạm điều 1 và phải đối mặt với mức án lên tới tối đa 14 năm tù nếu bị kết tội.
 F-35B là một dự án có sự tham gia của rất nhiều nhà thầu con tới từ nhiều quốc gia trên thế giới nên việc giữ bí mật về những thiết kế của nó là cực kỳ khó. Ảnh: Sputnik.
Trước đó, Bryn Jones đã từng làm giáo sư thỉnh giảng chuyên ngành tua-bin khí động lực học tại trường Đại học Hàng không An Tây, Trung Quốc. Tình báo MI5 nhận định, rất có thể trong thời gian này, phía tình báo Trung Quốc đã móc nối với Jones để đặt hàng mua các tài liệu mật mà ông có thể tiếp cận được.
Jones làm việc cho phòng kỹ thuật lực đẩy của Rolls-Royce từ năm 1968 cho tới tận năm 2003. Bắt đầu từ năm 1996, ông là người đứng đầu trong lĩnh vực lực đẩy ở Rolls-Royce. Trong thời gian này, ông đã đóng góp rất nhiều cho việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ của lĩnh vực hàng không quân sự áp dụng vào khu vực dân sự. Năm 2000, ông là người đứng đầu phòng nghiên cứu lực đẩy của Rolls-Royce và nghỉ hưu sau đó 4 năm.
Sau khi nghỉ hưu, ông trở thành thành viên tư vấn độc lập của tập đoàn Kausis - nơi ông có thể duy trì nhiều mối quan hệ với những khách hàng cũ của mình ở Rolls-Royce (chủ yếu là khách hàng trong lĩnh vực quân sự). Đây là một vị trí cực kỳ nhạy cảm và Jones càng ngày càng chứng tỏ mình là người có giá trị với những quan hệ cực rộng và vốn hiểu biết rất tốt về mọi loại vũ khí công nghệ cao được ra đời ở châu Âu.
Hiện tại, các điều tra viên của Anh vẫn đang tìm hiểu về hậu quả của việc Jones bán tài liệu cho nước ngoài và họ nghi ngại rằng, rất có thể hệ thống động cơ của tàu ngầm Trafalgar và Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh cũng có thể đã bị lộ cho nước ngoài.
 F-35B là biến thể có khả năng hạ cánh thẳng đứng và cất cánh trên đường băng ngắn. Ảnh: Sputnik.
Tuy nhiên mối quan tâm chính là về những thông tin mật của chiếc F-35B. Nhiều nguồn tin của The Sun cho biết chắc chắn các thông số kỹ thuật bí mật của F-35B đã bị lộ vì trong khi Lockhead Martin là tập đoàn chế tạo ra chiếc máy bay F-35B này thì Rolls-Royce lại thực hiện thi công rất nhiều hợp đồng con để cung cấp linh kiện, thiết bị điện tử và đảm nhận toàn bộ "hệ thống bay" của máy bay - hệ thống được cho là giúp F-35B cất - hạ cánh trên tàu sân bay.
Nếu những cáo buộc kể trên là chính xác, đây sẽ là vụ việc đi vào lịch sử ngành tình báo Anh khi lần đầu tiên, tình báo Trung Quốc đã bị phát hiện khi hoạt động trên lãnh thổ Anh. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia tình báo của Anh khẳng định tình báo Trung Quốc đã hoạt động ở quốc gia này từ rất lâu trước đó vì đơn giản là phía Anh cũng làm điều tương tự - có mặt ở Trung Quốc và thu thập tin tình báo từ những năm 70 của thế kỷ trước.
Văn phòng của MI5 tại London. Ảnh: Sputnik.

Mời độc giả xem Video: Tình báo MI5 trả lời phỏng vấn BBC.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)