Theo tạp chí quân sự Jane’s, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã chính thức tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35 đầu tiên của mình từ Lockheed Martin vào tuần trước tại căn cứ không quân Luke của Mỹ ở Arizona sau một thời gian dài chờ đợi và trì hoãn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguồn ảnh: JASDF.Với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2006 cho tới nay, chương trình phát triển F-35 của Mỹ đã trải qua khá nhiều sự cố liên quan tới vấn đề kỹ thuật trong khi đó giá thành của dòng máy bay này càng ngày càng leo thang và các vấn đề của nó thì vẫn còn nguyên ở đó. Mới đây nhất là sự cố một chiếc F-35B của Hải quân Mỹ bốc cháy khi đang chuẩn bị bay huấn luyện. Nguồn ảnh: JASDF.Quay lại hợp đồng F-35A biến thể dành cho JASDF, Nhật Bản đang đặt mua ít nhất 5 chiếc F-35A từ Lockheed Martin. Theo kế hoạch, con số này có thể lên tới 37 chiếc trong tương lai gần. Và Tokyo cũng kỳ vọng sẽ nội địa hóa dòng chiến đấu cơ này tương tự như đã làm với F-16 với biến thể F-2. Nguồn ảnh: JASDF.Còn theo Sputnik, toàn bộ thỏa thuận mua F-35A ban đầu của Nhật Bản bao gồm cả hỗ trợ bảo trì và nâng cấp trong tương lai có giá trị ước tính lên tới 14 tỷ USD và trong Tokyo đã đồng ý sẽ đặt mua ít nhất 28 chiếc F-35A nữa trong vòng 5 năm tới. Nguồn ảnh: JASDF.F-35A là biến thể F-35 có giá thành thấp nhất của Lockheed Martin hiện tại với giá trị ước tính hơn 100 triệu USD cho mỗi chiếc, và cũng không rõ về tới Nhật Bản con số này sẽ tăng lên bao nhiêu. Nhưng nhìn chung nó sẽ giúp JASDF tạm thời giải tỏa cơn khát chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hiện tại. Nguồn ảnh: read01.com.Trước khi tiếp nhận F-35A, JASDF cũng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của X-2 Shinshin dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 do Nhật Bản tự phát triển với tham vọng đưa JASDF trở lại bầu trời sau nhiều thập kỷ bị kiềm kẹp bởi các ràng buộc của hiến pháp. Và X-2 sẽ là bước đầu tiên của kế hoạch trên và người thực hiện nó không ai khác chính là Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi. Nguồn ảnh: read01.com.Sau khi hoàn tất việc đưa vào trang bị F-35A sức mạnh của JASDF sẽ tăng lên đáng kể nhằm giúp Tokyo có thể kiềm chế các mối đe dọa từ bên ngoài mà cụ thể hơn là từ Trung Quốc và Triều Tiên. Sở dĩ JASDF đầu tư mạnh cho F-35A hay X-2 cũng một phần vì chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế thứ 5 của Bắc Kinh vốn được cho là sẽ đè bẹp phi đội của JASDF trong một trận không chiến trên không. Nguồn ảnh: YouTube.Trong ảnh là Tham mưu trưởng JASDF Tướng Yoshiyuki Sugiyama trong buổi lễ giới thiệu chiếc tiêm kích F-35A đầu tiên của Nhật Bản mang số hiệu “8701” do Lockheed Martin chế tạo. Nguồn ảnh: YouTube.
Theo tạp chí quân sự Jane’s, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã chính thức tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35 đầu tiên của mình từ Lockheed Martin vào tuần trước tại căn cứ không quân Luke của Mỹ ở Arizona sau một thời gian dài chờ đợi và trì hoãn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguồn ảnh: JASDF.
Với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2006 cho tới nay, chương trình phát triển F-35 của Mỹ đã trải qua khá nhiều sự cố liên quan tới vấn đề kỹ thuật trong khi đó giá thành của dòng máy bay này càng ngày càng leo thang và các vấn đề của nó thì vẫn còn nguyên ở đó. Mới đây nhất là sự cố một chiếc F-35B của Hải quân Mỹ bốc cháy khi đang chuẩn bị bay huấn luyện. Nguồn ảnh: JASDF.
Quay lại hợp đồng F-35A biến thể dành cho JASDF, Nhật Bản đang đặt mua ít nhất 5 chiếc F-35A từ Lockheed Martin. Theo kế hoạch, con số này có thể lên tới 37 chiếc trong tương lai gần. Và Tokyo cũng kỳ vọng sẽ nội địa hóa dòng chiến đấu cơ này tương tự như đã làm với F-16 với biến thể F-2. Nguồn ảnh: JASDF.
Còn theo Sputnik, toàn bộ thỏa thuận mua F-35A ban đầu của Nhật Bản bao gồm cả hỗ trợ bảo trì và nâng cấp trong tương lai có giá trị ước tính lên tới 14 tỷ USD và trong Tokyo đã đồng ý sẽ đặt mua ít nhất 28 chiếc F-35A nữa trong vòng 5 năm tới. Nguồn ảnh: JASDF.
F-35A là biến thể F-35 có giá thành thấp nhất của Lockheed Martin hiện tại với giá trị ước tính hơn 100 triệu USD cho mỗi chiếc, và cũng không rõ về tới Nhật Bản con số này sẽ tăng lên bao nhiêu. Nhưng nhìn chung nó sẽ giúp JASDF tạm thời giải tỏa cơn khát chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hiện tại. Nguồn ảnh: read01.com.
Trước khi tiếp nhận F-35A, JASDF cũng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của X-2 Shinshin dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 do Nhật Bản tự phát triển với tham vọng đưa JASDF trở lại bầu trời sau nhiều thập kỷ bị kiềm kẹp bởi các ràng buộc của hiến pháp. Và X-2 sẽ là bước đầu tiên của kế hoạch trên và người thực hiện nó không ai khác chính là Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi. Nguồn ảnh: read01.com.
Sau khi hoàn tất việc đưa vào trang bị F-35A sức mạnh của JASDF sẽ tăng lên đáng kể nhằm giúp Tokyo có thể kiềm chế các mối đe dọa từ bên ngoài mà cụ thể hơn là từ Trung Quốc và Triều Tiên. Sở dĩ JASDF đầu tư mạnh cho F-35A hay X-2 cũng một phần vì chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế thứ 5 của Bắc Kinh vốn được cho là sẽ đè bẹp phi đội của JASDF trong một trận không chiến trên không. Nguồn ảnh: YouTube.
Trong ảnh là Tham mưu trưởng JASDF Tướng Yoshiyuki Sugiyama trong buổi lễ giới thiệu chiếc tiêm kích F-35A đầu tiên của Nhật Bản mang số hiệu “8701” do Lockheed Martin chế tạo. Nguồn ảnh: YouTube.