F-35 chưa tới đâu, Hải quân Mỹ đã lo "bán tháo" F/A-18

Google News

(Kiến Thức) - Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây đó là Hải quân Mỹ hoàn toàn không có phương án thay thế cho vị trí những chiếc F/A-18 sắp bị loại biên, đồng nghĩa với việc họ sắp mất đi một nửa sức mạnh trên không của mình.

Theo Sputnik đăng tải, Hải quân Mỹ đã quyết định cắt giảm khoảng 136 chiến đấu cơ F/A-18 có trong biên chế của lực lượng này và hoàn toàn không có bất cứ sự thay thế nào... và lý do được Hải quân Mỹ đưa ra là nhằm cắt giảm ngân sách.
Cụ thể, Hải quân Mỹ đang phải đối mặt với việc ngân sách của họ đang bị đội lên quá cao trong những năm trở lại gần đây, trong đó chủ yếu được dồn vào việc vận hành các phi đội tiêm kích F/A-18 trong khi nhu cầu sử dụng các loại tiêm kích này trong thực tế là không cao.
 Phi cơ F/A-18 của Không quân Hải quân Mỹ. Nguồn: Sputnik.
Điều đó dẫn đến việc Hải quân Mỹ đã quyết định cắt giảm toàn bộ những chiến đấu cơ F/A-18 phiên bản C/D trong biên chế của mình, chỉ còn giữ lại các phiên bản E/F - hai phiên bản hiện đại nhất và mới nhất của dòng chiến đấu cơ đã ra đời từ năm 1980 này.
So với các phiên bản đầu, phiên bản E và F hay còn được biết tới với cái tên F/A-18 Super Hornet được đánh giá là hai bản cải tiến hiện đại và vượt trội nhất của dòng chiến đấu cơ F/A-18 mới chỉ được phục vụ trong biên chế của Không quân Hải quân Mỹ từ năm 1999.
Sputnik trích lời các phi công của Hải quân Mỹ cho rằng, các chiến đấu cơ Super Hornet có khả năng tác chiến và khả năng cơ động hiện đại hơn nhiều so với các phiên bản đầu, cụ thể là hệ thống động cơ có sức mạnh lớn hơn hẳn được điều khiển thông qua máy tính với hệ thống kiểm soát điện tử hiện đại và chuẩn xác hơn so với hệ thống cơ khí kiểu cũ, có khả năng mang được nhiều nhiên liệu hơn, thêm hai giá treo vũ khí và cải tiến lại đôi chút ở kiểu dáng khí động học, cho phép nó cơ động tốt hơn trên không và đặc biệt là giảm thiểu được khả năng bị radar đối phương phát hiện.
Mời độc giả xem Video: Siêu chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ cất cánh từ tàu sân bay.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)