Nhật Bản có nữ chỉ huy biên đội tàu chiến đầu tiên

Google News

Ngày 6/3, Hải quân Nhật Bản đã bổ nhiệm bà Ryoko Azuma (44 tuổi) làm nữ chỉ huy đầu tiên cho một đơn vị tàu chiến gồm 4 tàu chiến, trong đó có siêu tàu sân bay trực thăng Izumo, tàu lớn nhất của Hải quân Nhật Bản.

Theo thông báo của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF), đây là lần đầu tiên một nữ chỉ huy được bổ nhiệm. Phát biểu với phóng viên sau lễ nhậm chức diễn ra trên tàu Izumo neo tại Yokohama gần Tokyo, bà Azuma khẳng định sẽ cố gắng hết sức thực hiện nhiệm vụ trọng đại được giao phó. “Tôi rất cảm kích khi được bổ nhiệm vào vị trí này và tôi cảm thấy trách nhiệm rất nặng nề. Vấn đề giới tính không ảnh hưởng đến trách nhiệm và công việc của tôi”, bà chia sẻ.
Bà Ryoko Azuma sẽ chỉ huy siêu tàu sân bay trực thăng Izumo, tàu lớn nhất của Hải quân Nhật Bản 
Bà Azuma cho biết sẽ nỗ lực để tăng số binh sĩ nữ trong lực lượng hải quân, đồng thời tuyển và đào tạo thêm những binh sĩ trẻ trong bối cảnh xã hội Nhật Bản đang bị già hóa dân số.
Bà Azuma gia nhập Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản vào năm 1996, thời điểm phụ nữ không được phép phục vụ trên các tàu chiến. Dù quy tắc này đã bị hủy bỏ 10 năm trước, toàn bộ thủy thủ đoàn tàu ngầm hiện vẫn là nam giới. Khi được hỏi có muốn làm hình mẫu cho những phụ nữ khác không, bà Azuma nói: “Tôi muốn cống hiến bản thân và trở thành một người truyền cảm hứng cho những người khác”.
Tàu sân bay trực thăng Izumo, một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Nhật Bản.
Ngoài bà Azuma, Hải quân Nhật Bản còn có 4 nữ đại tá hải quân và 1 nữ thiếu tướng hải quân phụ trách hậu cần. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản lên kế hoạch nâng tỷ lệ phụ nữ phục vụ trong các đơn vị trên không, trên biển và trên bộ từ mức 6% hiện nay (tương đương 14.000 người) lên mức 9% vào năm 2030.
 Nữ chỉ huy đầu tiên của hạm đội tàu chiến Nhật Bản
Theo các nhà phân tích, quân đội Nhật Bản đang chú trọng hơn đến phụ nữ do tình trạng thiếu hụt nhân lực bắt nguồn từ việc tỷ lệ sinh giảm trong nhiều thập kỷ. Theo số liệu ước tính của Chính phủ Nhật Bản, số dân độ tuổi từ 18 - 26 sẽ giảm xuống còn 7 triệu người vào năm 2065 từ mức 11 triệu năm 2017. Tuy nhiên, không như các doanh nghiệp, quân đội Nhật Bản không thể tái bố trí các đơn vị ở nước ngoài cũng như thuê người nước ngoài.
Theo Nhu Thụy/Phụ Nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)