Trong những năm 70 của thế kỷ trước, châu Âu đã tìm cách chế tạo ra các loại trực thăng đa dụng tiên tiến có thể "đánh bại" dòng trực thăng UH-60 của Mỹ chỉ với một mục đích duy nhất: Thoát dần khỏi tầm ảnh hưởng về mặt trang thiết bị quân sự của Washington. Và Eurocopter AS332 chính là câu trả lời. Nguồn ảnh: Wiki.Được sản xuất tại Pháp, trực thăng AS332 được cất cánh bay thử lần đầu tiên vào năm 1978. Kể từ đó tới nay, AS332 xuất hiện trong biên chế của rất nhiều lực lượng vũ trang trên thế giới trong đó có hơn 10 nước châu Âu. Nguồn ảnh: Airplane.Trực thăng đa dụng AS332 có phi hành đoàn 2 người và khả năng chở theo tối đa được tới 24 hành khách. Chiếc trực thăng này có độ dài 16,79 mét, sải cánh quạt rộng 16,20 mét và có chiều cao 4,97 mét. Trọng lượng rỗng của AS332 vào khoảng 4,6 tấn. Nguồn ảnh: Chosun.Sử dụng cánh quạt có bốn cánh kết hợp với hai động cơ Turbomeca 1A2 có công suất mỗi động cơ 1845 mã lực cho phép AS332 có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới khoảng 9,1 tấn. Nguồn ảnh: Chosun.Trực thăng đa dụng AS332 có tốc độ bay tối đa 327 km/h, tốc độ bay hành trình vào khoảng 247 km/h. Tầm hoạt động tối đa mà AS332 đạt được vào khoảng 851 km, trong đó trần bay tối đa mà nó đạt được vào khoảng 5100 mét. Nguồn ảnh: Chosun.Cận cảnh khoang lái cực kỳ hiện đại của AS332 sau nhiều lần nâng cấp. Nguồn ảnh: Chosun.AS332 là một loại trực thăng đa dụng, có khả năng sử dụng trong nhiều điều kiện khác nhau với nhiều nhiệm vụ riêng biệt trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Nguồn ảnh: Chosun.Có giá trị vào khoảng 12 triệu USD (giá của năm 2006), trực thăng AS332 hiện đang được sử dụng tại gần 30 quốc gia trên thế giới trong nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật nhất là vẫn là khả năng hoạt động của nó trong biên chế không quân các nước. Nguồn ảnh: Airplane.Tại châu Á có Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đã từng sử dụng loại trực thăng này trong biên chế chính thức của quân đội nước mình. Thậm chí, trong quá khứ Trung Quốc cũng đã từ sử dụng AS332 trong biên chế quân đội của nước này tuy nhiên sau đó đã loại biên AS332 và chuyển tất cả những trực thăng này sang sử dụng trong lĩnh vực dân sự. Nguồn ảnh: Wiki.Khoảnh khắc hiếm hoi AS332 và UH-60 xuất hiện cùng nhau, chúng đều thuộc trang bị của Không quân Jorrdan. Nguồn ảnh: jalopnik.comMời độc giả xem video: Trực thăng đa dụng Eurocopter AS332 trình diễn trên không. (Nguồn MUC-Spotter)
Trong những năm 70 của thế kỷ trước, châu Âu đã tìm cách chế tạo ra các loại trực thăng đa dụng tiên tiến có thể "đánh bại" dòng trực thăng UH-60 của Mỹ chỉ với một mục đích duy nhất: Thoát dần khỏi tầm ảnh hưởng về mặt trang thiết bị quân sự của Washington. Và Eurocopter AS332 chính là câu trả lời. Nguồn ảnh: Wiki.
Được sản xuất tại Pháp, trực thăng AS332 được cất cánh bay thử lần đầu tiên vào năm 1978. Kể từ đó tới nay, AS332 xuất hiện trong biên chế của rất nhiều lực lượng vũ trang trên thế giới trong đó có hơn 10 nước châu Âu. Nguồn ảnh: Airplane.
Trực thăng đa dụng AS332 có phi hành đoàn 2 người và khả năng chở theo tối đa được tới 24 hành khách. Chiếc trực thăng này có độ dài 16,79 mét, sải cánh quạt rộng 16,20 mét và có chiều cao 4,97 mét. Trọng lượng rỗng của AS332 vào khoảng 4,6 tấn. Nguồn ảnh: Chosun.
Sử dụng cánh quạt có bốn cánh kết hợp với hai động cơ Turbomeca 1A2 có công suất mỗi động cơ 1845 mã lực cho phép AS332 có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới khoảng 9,1 tấn. Nguồn ảnh: Chosun.
Trực thăng đa dụng AS332 có tốc độ bay tối đa 327 km/h, tốc độ bay hành trình vào khoảng 247 km/h. Tầm hoạt động tối đa mà AS332 đạt được vào khoảng 851 km, trong đó trần bay tối đa mà nó đạt được vào khoảng 5100 mét. Nguồn ảnh: Chosun.
Cận cảnh khoang lái cực kỳ hiện đại của AS332 sau nhiều lần nâng cấp. Nguồn ảnh: Chosun.
AS332 là một loại trực thăng đa dụng, có khả năng sử dụng trong nhiều điều kiện khác nhau với nhiều nhiệm vụ riêng biệt trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Nguồn ảnh: Chosun.
Có giá trị vào khoảng 12 triệu USD (giá của năm 2006), trực thăng AS332 hiện đang được sử dụng tại gần 30 quốc gia trên thế giới trong nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật nhất là vẫn là khả năng hoạt động của nó trong biên chế không quân các nước. Nguồn ảnh: Airplane.
Tại châu Á có Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đã từng sử dụng loại trực thăng này trong biên chế chính thức của quân đội nước mình. Thậm chí, trong quá khứ Trung Quốc cũng đã từ sử dụng AS332 trong biên chế quân đội của nước này tuy nhiên sau đó đã loại biên AS332 và chuyển tất cả những trực thăng này sang sử dụng trong lĩnh vực dân sự. Nguồn ảnh: Wiki.
Khoảnh khắc hiếm hoi AS332 và UH-60 xuất hiện cùng nhau, chúng đều thuộc trang bị của Không quân Jorrdan. Nguồn ảnh: jalopnik.com
Mời độc giả xem video: Trực thăng đa dụng Eurocopter AS332 trình diễn trên không. (Nguồn MUC-Spotter)