Bốn vũ khí át chủ bài trong cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay

Google News

Bốn loại vũ khí hiện đang phát huy tốt vai trò trong cuộc xung đột Ukraine hiện nay và sẽ chi phối đến thị trường vũ khí toàn cầu sắp tới.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay

Đã gần 5 tháng trôi qua, kể từ cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường vũ khí quốc tế.

Nga là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới và Ukraine cũng là một nước xuất khẩu vũ khí quan trọng; nhưng cả hai nước đều đang ở trong cuộc xung đột. Việc xuất khẩu vũ khí nước ngoài bị trì hoãn, đồng nghĩa với việc sẽ có một thị trường trị giá hàng chục tỷ USD bị bỏ trống.

Đồng thời, sự đối đầu cao trong cuộc xung đột vũ trang Nga-Ukraine cũng đã gây ra sự xáo trộn các loại vũ khí, gây ra những thay đổi về nhu cầu đối với các loại vũ khí, khí tài ở các quốc gia khác nhau.

Tờ Sina của Trung Quốc cho biết, vũ khí xuất khẩu chủ yếu của Nga bao gồm, xe tăng, máy bay chiến đấu, tên lửa phòng không; như máy bay chiến đấu Su-30, tên lửa phòng không S-300 và S-350, máy bay không người lái Orion, súng trường AK, bệ phóng tên lửa nhiệt áp loạt TOS, v.v.

Tuy nhiên, trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhiều loại vũ khí của quân đội Nga không thể hiện được tính năng vượt trội; quân đội Nga chủ yếu dựa vào ưu thế trên không và số lượng pháo binh tuyệt đối, để chế áp quân đội Ukraine.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay-Hinh-2

Trước hết, trong cuộc xung đột này, khả năng nhận thức chiến trường là rất quan trọng đối với mọi phe tham chiến. Nếu không có khả năng nhận thức chiến trường, sẽ không thể chiến đấu được.

Do đó, các loại máy bay không người lái trinh sát, được trang bị radar khẩu độ tổng hợp đã thu hút nhiều sự chú ý.

Với nhận thức đầy đủ về chiến trường, khả năng tấn công chính xác tầm xa có thể được khai thác để phá hủy các kho đạn, kho nhiên liệu và trung tâm chỉ huy của đối phương. Các đội tên lửa chống tăng cơ động có thể được triển khai trước, để phục kích đối thủ, v.v.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay-Hinh-3

Thứ hai là pháo và tên lửa hiện đại có thể tấn công chính xác ở cự ly xa, tầm bắn hàng trăm km, có thể phóng tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh để tấn công chính xác mục tiêu.

Hơn nữa, những hệ thống này có khả năng cơ động mạnh mẽ và áp dụng thiết kế mô-đun, nó có thể “bắn và chạy”, và hoàn toàn có thể phá hủy một số kho đạn và căn cứ hậu cần của đối phương trong một đêm.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay-Hinh-4

Thứ ba là xe bọc thép bánh lốp. Nếu xe chiến đấu bộ binh BMP kiểu cũ như BMP-1/2/3 của quân đội Nga đã bộc lộ những điểm yếu, khi không thể đáp ứng được nhu cầu của chiến tranh hiện đại.

Chiến tranh hiện đại đòi hỏi một lữ đoàn xe bọc thép bánh lốp tám bánh lớn làm nòng cốt. Lữ đoàn xe bọc thép bánh lốp này, cần được trang bị đủ số lượng máy bay không người lái, tên lửa chống tăng.

Và các loại xe bọc thép bánh lốp tám bánh lớn làm nòng cốt, có thể có nhiều biến thể khác nhau, chẳng hạn như biến thành xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành bánh lốp 122mm, xe phóng tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, xe trinh sát quang điện tử, xe sửa chữa lưu động, xe thông tin liên lạc, xe chỉ huy…

Lực lượng cơ giới bánh xích truyền thống của Quân đội Nga tiêu tốn nhiều nhiên liệu, chậm chạp và khó bảo trì. Trong những ngày đầu của cuộc chiến, sự hỏng hóc nghiêm trọng của xe bọc thép Nga đã thể hiện đầy đủ điều này. Đồng thời, xe bọc thép bánh xích của Nga vẫn thiếu các thiết bị kỹ thuật số và thông tin.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay-Hinh-5

Cuối cùng, cần phải mở rộng quy mô của các lực lượng đặc biệt và thành lập các lữ đoàn hoạt động đặc biệt hoặc thậm chí là các sư đoàn hoạt động đặc biệt.

Các sư đoàn hoạt động đặc biệt hay lữ đoàn hoạt động đặc biệt này, khác với các lực lượng đặc biệt truyền thống, nhưng đó là một đơn vị bộ binh tinh nhuệ, có thể sử dụng nhiều loại vũ khí và chiến thuật linh hoạt.

Những lực lượng đặc biệt này được trang bị tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không và tên lửa hành trình; lực lượng này có thể tiến hành các hoạt động chiến đấu phân tán, dựa trên thông tin của các phân đội trinh sát luồn sâu vào hậu tuyến của đối phương.

Khi các lực lượng trinh sát luồn sâu hoặc trinh sát kỹ thuật phát hiện các mục tiêu quan trọng như kho tàng, khu tập trung quân, thì nhanh chóng tiến hành tập kích, phục kích.

Đồng thời, nó cũng có thể hợp tác với bộ đội cơ giới thiết giáp, để tiến hành chiến tranh đô thị như lực lượng đặc nhiệm Nga.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay-Hinh-6

Xung đột Nga-Ukraine đã chỉ ra rằng, trong một thế giới được thông tin hóa, chúng ta phải có nhận thức chiến trường mạnh mẽ hơn và kiểm soát sức mạnh, để loại bỏ mối đe dọa bất ngờ trên chiến trường.

Chiến tranh thông tin đòi hỏi nhận thức về tình huống chiến trường một chiều và rõ ràng, khả năng tấn công nhanh và chính xác, cũng như khả năng phối hợp kiểm soát nhiều vũ khí trong thời gian thực.

Do vậy, có thể dự đoán rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ là một cuộc cải tổ lớn đối với thị trường vũ khí toàn cầu. Nhiều đơn hàng vũ khí của các quốc gia đã phải yêu cầu xem xét lại, và sắp tới, thị trường vũ khí toàn cầu cũng sẽ có những thay đổi lớn.

Bon vu khi at chu bai trong cuoc xung dot Nga-Ukraine hien nay-Hinh-7

Tiến Minh (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)