Ai cung cấp tọa độ mục tiêu cho tên lửa HIMARS của Ukraine?

Google News

18 tên lửa HIMARS được phóng trong 30 giây, Quân đội Ukraine thực hiện một đòn tấn công chính xác vào vị trí của quân Nga khi họ vừa bước xuống xe.

Ai cung cap toa do muc tieu cho ten lua HIMARS cua Ukraine?

Tờ Sina của Trung Quốc cho biết, Mỹ vừa viện trợ cho Quân đội Ukraine 4 xe phóng tên lửa M142 HIMARS; việc này khiến Ukraine rất phấn khích và ngay lập tức dùng vũ khí này tổ chức tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga.

Tuy nhiên, Quân đội Ukraine cũng biết rằng, các cuộc tấn công dẫn đường chính xác của Nga là rất cao và nhanh chóng, nên để bảo vệ các tên lửa này, họ đã chọn sử dụng máy bay không người lái và ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp, để theo dõi và trinh sát các vị trí của Nga trong ngày.

Đồng thời Quân đội Ukraine chỉ sử dụng tên lửa HIMARS để tấn công vào ban đêm, triệt để thực hiện chiến thuật “bắn và chạy”, để các phương tiện trinh sát của Quân đội Nga không thể phát hiện.

Trên thực tế, vai trò thực sự của những hệ thống HIMARS ít ỏi trong Quân đội Ukraine, không phải là vũ khí chế áp pháo binh Nga, mà là giảm mật độ hỏa lực tấn công của Quân đội Nga.

Ai cung cap toa do muc tieu cho ten lua HIMARS cua Ukraine?-Hinh-2

Về tính năng kỹ chiến thuật của tên lửa HIMARS, rõ ràng nó khác với bệ phóng tên lửa truyền thống, khi nó vừa sử dụng làm phương tiện phóng tên lửa không điều khiển tầm ngắn, vừa có thể phóng tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa.

Đạn tên lửa M31, được phóng đi từ hệ thống HIMARS, sử dụng phương pháp dẫn đường vệ tinh GPS có giá thành hàng trăm nghìn USD một quả, nên Quân đội Ukraine không thể sử dụng với số lượng lớn, mà chỉ để tấn công mục tiêu điểm của quân Nga.

Hơn nữa, với tầm bắn của nó từ 20-70 km, chỉ cần máy bay không người lái hoặc vệ tinh của Mỹ phát hiện những mục tiêu quan trọng của quân Nga; khi xác định rõ ràng các mục tiêu này, Quân đội Ukraine sử dụng HIMARS vào ban đêm, phóng liên tục 6 tên lửa và rút nhanh khỏi trận địa.

Ai cung cap toa do muc tieu cho ten lua HIMARS cua Ukraine?-Hinh-3

Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây vừa xác nhận, Quân đội nước này đã dùng hệ thống M142 HIMARS tấn công vào nhà ga tại Melitopol.

Theo các nguồn tin Ukraine, Quân đội Ukraine ở vùng Zaporozhye cũng đã bắt đầu sử dụng bệ phóng tên lửa HIMARS, được truyền tải qua video trên mạng, đem lại “niềm tin” cho Quân đội Ukraine.

Tin cho hay, Quân đội Ukraine đã tấn công ga tàu Melitopol, khi đó Quân đội Nga đang tăng quân cho chiến trường Ukraine, bao gồm lính hợp đồng, lính hải quân  đánh bộ, lính tình nguyện, v.v.

 Melitopol cũng là một đầu mối giao thông quan trọng của Nga ở mặt trận phía nam, nơi đảm nhận việc trung chuyển và vận chuyển quân số và đạn dược của Quân đội Nga cho chiến trường phía nam Ukraine.

Vì vậy, Melitopol cũng đã trở thành nơi giám sát trọng điểm của tình báo Mỹ và Ukraine, cách đây không lâu, có thông tin cho rằng, một chiếc xe vận tải của Quân đội Nga đến đây, nên lính Nga đã xuống xe đi ăn.

Trong khoảng thời gian đó, Quân đội Ukraine đã điều 3 xe phóng M142 HIMARS từ khu vực Zaporozhye. Căn tin của Quân đội Nga là mục tiêu đã bị bắn phá; 18 quả rocket được phóng đi trong vòng chưa đầy 30 giây.

Sau đó ngay lập tức những hệ thống HIMARS nhanh chóng cơ động sơ tán, và tiếp tục đến vị trí nạp đạn bổ sung cách đó hơn mười km, sau khi nạp đạn, sẽ cơ động đến vị trí trận địa mới.

Ai cung cap toa do muc tieu cho ten lua HIMARS cua Ukraine?-Hinh-4

Vì vậy, không phải những bệ phóng tên lửa HIMARS này thực sự nguy hiểm, mà là hàng loạt vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp, vệ tinh liên lạc, vệ tinh dẫn đường của  Mỹ và phương Tây trên bầu trời, kịp thời cung cấp cho Quân đội Ukraine tọa độ tấn công chính xác theo thời gian thực, đó mới là mối đe dọa  cho sự an toàn của Quân đội Nga tại chiến trường Ukraine.

Tiến Minh (theo Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)