Bản vẽ tàu sân bay Trung Quốc đã lọt vào tay Mỹ?

Google News

Một giám đốc điều hành của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (SCIS) có thể đang bị điều tra vì cho phép gián điệp Mỹ tiếp cận thông tin mật về tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo Asia Times, Sun Bo, giám đốc điều hành cấp cao của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) bị bắt vào ngày 16/6. Trong một tuyên bố ngắn gọn của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Sun bị bắt vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và phạm pháp”.
Sina Military và Apple Daily có trụ sở tại Hong Kong nhận định ông Sun có thể đã tiết lộ bản vẽ tàu sân bay Liêu Ninh và các thông tin khác cho tình báo Mỹ, trong quá trình tàu được nâng cấp tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.
Việc ông Sun, một quan chức hàng đầu của CSIC bị bắt vì nghi gián điệp làm dấy lên nhiều câu hỏi về bảo mật thông tin tại một trong những cơ sở quốc phòng lớn nhất Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc không tiết lộ thêm chi tiết về vụ bắt giữ. Một số nhà quan sát lo lắng thông tin về tàu sân bay nội địa Type-001A, được chế tạo dựa trên Liêu Ninh có thể bị tổn hại.
Ông Sun (thứ 3 từ trái sang) trong lần kiểm tra cơ sở hậu cần của CSIC vào ngày 11/6. Ảnh: CSIC. 
Lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất của Sun là vào ngày 11/6, khi ông kiểm tra một cơ sở hậu cần của CSIC. Ông Sun, 57 tuổi, có bằng tiến sĩ về thiết kế hàng hải tại Đại học Công nghệ Đại Liên. Ông dành phần lớn sự nghiệp của mình tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, khi nhà máy này tiến hành quá trình cải tạo Varyag mua lại từ Ukraine thành tàu sân bay Liêu Ninh.
CSIC là nhà thầu quốc phòng hàng hải lớn nhất của Trung Quốc. Đơn vị này chịu trách nhiệm đóng mới tàu chiến cho Hải quân Trung Quốc. Li Jie, nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh nhận định ông Sun khó có thể can thiệp vào quá trình trang bị, cũng như chất lượng của 2 tàu sân bay xây dựng tại nhà máy Đại Liên.
Trong một cuộc họp nội bộ vào ngày 20/4, Hu Wenming, Chủ tịch CSIC nhắc lại sự cấp thiết trong việc “trung thành với đảng, chống lại sự xâm nhập từ các thế lực bên ngoài”. Điều này góp phần củng cố cho nghi án ông Sun bán thông mật cho gián điệp nước ngoài.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)