Dù có 6 tàu sân bay Trung Quốc vẫn không thể bằng Mỹ

Google News

Đó là thừa nhận của các học giả Trung Quốc khi được hỏi về khả năng trang bị 6 tàu sân bay có thể giúp nước đánh bại Mỹ trong cuộc đua "hải quân biển xanh".

Ngay khi tàu sân bay nội địa đầu tiên Type-001A tiến hành thử nghiệm trên biển, truyền thông Trung Quốc dẫn lời các học giả kêu gọi chế tạo thêm 4 tàu sân bay. Học giả Trung Quốc nói rằng hải quân nước này cần 6 tàu sân bay để thúc đẩy lợi ích ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Đại tá Zhang Ye, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, nói với Nhân dân nhật báo rằng tàu sân bay Type-001A sẽ được bàn giao cho hải quân vào cuối năm. Hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên của Trung Quốc sẽ sẵn sàng hoạt động chiến đấu sau 2 năm.
Type-001A có thể phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương và Bắc Ấn Độ Dương để bảo vệ lợi ích hàng hải của Trung Quốc. Bắc Ấn Độ Dương là tuyến đường biển quan trọng trong việc cung cấp dầu mỏ và thương mại cho nền kinh tế Trung Quốc. 6 tàu sân bay là cần thiết để điều động trong một kịch bản xấu, nếu Trung Quốc phải đối phó với nhiều mặt trận cùng lúc, đại tá Zhang cho biết.
Tàu sân bay Type-001A rời cảng tiến hành thử nghiệm đầu tiên. Ảnh: Reuters. 
Những năm tới, Trung Quốc có thể đóng mới thêm tàu sân bay thứ 3. Nhiều tin đồn về thông số kỹ thuật và địa điểm xây dựng đã xuất hiện nhiều trên các tờ báo ở Trung Quốc. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh không có ý định chạy đua với Hải quân Mỹ, đặc biệt là về tàu sân bay.
“Trung Quốc không cần phải chạy đua với Hải quân Mỹ về quy mô tàu sân bay. Chúng ta không cần thiết phải tiến hành một cuộc chiến tranh ở vùng biển xa xôi, phía bên kia thế giới. Do đó, chúng ta không cần phải có quá nhiều tàu sân bay và chúng tôi không có ý định làm cảnh sát thế giới”, một đô đốc hải quân về hưu nói với Global Times.
Đây là một sự thừa nhận rằng cho dù đóng thêm 4 tàu sân bay nữa, quy mô Hải quân Trung Quốc vẫn không thể cạnh trạnh với Mỹ. Hải quân Mỹ đang vận hành 11 tàu sân bay, gồm 10 siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz và một tàu lớp Ford đang thử nghiệm. Mỗi tàu có lượng choán nước hơn 100.000 tấn và chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Hu Bo, Viện trưởng Viện nghiên cứu đại dương, Đại học Bắc Kinh, cho biết Hải quân Trung Quốc khó có thể so sánh với Mỹ, không chỉ về quy mô và lượng choán nước của các tàu sân bay. Đơn cử như hạm đội máy bay cảnh báo sớm trên tàu sân bay của Mỹ là một lợi thế rất lớn mà Hải quân Trung Quốc không có được.
Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không là lực lượng không thể thiếu để tổ chức các hoạt động chiến đấu cường độ cao trên biển. Các trực thăng cảnh báo sớm hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh bị hạn chế bởi độ cao, tầm bay ngắn và phạm vi phát hiện mục tiêu.
Tàu sân bay Liêu Ninh và Type-001A có thiết kế đường băng kiểu “nhảy cầu”, không có máy phóng nên không thể triển khai hoạt động máy bay cánh cố định tải trọng lớn. Đây là một bất lợi rất lớn của nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)