Tesla phải hoàn tiền cho khách mua Model 3 vì chế độ Autopilot

Google News

Cơ quan tư pháp của Đức vừa chính thức đưa ra phán quyết buộc Tesla phải hoàn tiền cho các khách mua xe Model 3 do chế độ lái tự động Autopilot của xe.

Video: Autopilot của Tesla "bó tay" với tình hình giao thông Việt.
Thông tin về việc chế độ lái xe tự động Autopilot của Tesla không thực sự tốt không phải là điều gì mới lạ, cơ quan tư pháp của Đức cũng đồng ý với điều này khi đưa ra phán quyết buộc thương hiệu xe Mỹ phải hoàn lại tiền cho khách hàng mua xe Tesla Model 3 sau khi có nhiều phàn nàn về chế độ Autopilot của xe hoạt động không hiệu quả.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2016, hệ thống Autopilot trên Tesla được quảng bá là có khả năng tự động lái, nhưng sự thật lại không phải vậy. Vào thời điểm đó, gói nâng cấp Autopilot cho xe điện Tesla có giá 5.000 USD, đến nay đã tăng lên 12.000 USD, bao gồm các tính năng như tự động chuyển làn và gọi xe. Tuy nhiên nhiều tính năng trong gói Autopilot của Tesla lại không được áp dụng ở một số thị trường Châu Âu do quy định tại đây. Đồng thời nhiều khách hàng cũng nhận ra rằng Autopilot không thực sự tự động như Tesla quảng bá.
Tesla phai hoan tien cho khach mua Model 3 vi che do Autopilot
Nhiều tính năng của hệ thống hỗ trợ tự động lái Autopilot trên Model 3 không hoạt động tại thị trường Châu Âu.
Chính vì vậy mà khách hàng Tesla tại Đức đã đệ đơn kiện hãng xe Mỹ, nhấn mạnh rằng phần mềm của hệ thống Autopilot không tương thích với xe. Rất nhiều tính năng trong gói trang bị có giá 6.300 EUR không hoạt động sau khi được cài đặt.
Cụ thể, các tính năng hỗ trợ như tự động vượt xe không hề hoạt động. Cách hệ thống Autopilot tự động đánh lái mỗi khi xe đi vào hoặc ra khỏi khu vực có đường giao nhau được mô tả là khá "lúng túng" và như một "tài xế vừa kém vừa say xỉn". Bên cạnh đó hệ thống Autopilot cũng không thể nhận diện được đèn tín hiệu giao thông và biển báo tạm dừng.
Được biết, luật sự của nguyên đơn cũng đồng thời đang sở hữu xe Tesla nói rằng vụ kiện này là sự kiện đáng chú ý, tạo ra tiền lệ để Tesla "bảo đảm" về sự hiệu quả của phần mềm. Đương nhiên Tesla đã phản đối phán quyết hoàn lại tiền của tòa và cho rằng mọi vấn đề về chiếc xe cũng như phần mềm đều có thể được giải quyết bằng việc sửa chữa miễn phí hoặc cập nhật phần mềm.
Dù vậy, Tòa án tại Đức phụ trách vụ kiện lại từ chối kháng cáo của Tesla và buộc hãng xe Mỹ phải hoàn lại toàn bộ số tiền mà khách hàng đã bỏ ra để mua xe là 69.000 EUR (1,75 tỷ đồng). Phía Tesla dường như chưa từ bỏ và vẫn sẽ tiếp tục kháng cáo.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)