Sau đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp ôtô tiếp tục khốn đốn vì tình trạng thiếu chip bán dẫn. Diễn ra từ đầu năm nay, cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đã khiến phần lớn các hãng ôtô đều rơi vào tình trạng ngưng trệ sản xuất. Có những hãng ôtô phải tạm thời đóng cửa hàng loạt nhà máy trên toàn thế giới trong một thời gian vì thiếu chip bán dẫn như Toyota. Trong khi đó, những hãng khác như Mercedes-Benz hạng sang thì phải đối mặt với tình trạng kéo dài thời gian giao xe cho khách hàng.
Trao đổi với phóng viên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức, ông Ola Kallenius, CEO của tập đoàn Daimler hiện đang sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz, đã xác nhận rằng thời gian chờ nhận xe của khách hàng có thể kéo dài đến hơn 1 năm.
"Nhu cầu mua xe Mercedes-Benz rất lớn nhưng thật không may là lại có những hạn chế nghiêm trọng", ông Kallenius nói với phóng viên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung. "Với một số mẫu xe, thời gian chờ nhận xe sẽ dài hơn chúng tôi muốn. Trong một số trường hợp, có thể kéo dài đến hơn 1 năm".
|
Khách mua Mercedes-Benz có thể sẽ phải chờ hơn 1 năm để nhận xe. |
Ngoài ra, trong bài phỏng vấn với phóng viên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, ông Kallenius còn nhắc lại những gì đã được đề cập trước đó. Cụ thể, theo Mercedes-Benz và BMW, cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu có thể kéo dài đến tận năm 2023 như một tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này sẽ bớt nghiêm trọng vào năm sau.
Vào hồi tháng 8 trước đó, hãng Mercedes-Benz từng thông báo sẽ ngừng gần như toàn bộ những mẫu xe dùng động cơ V8 của mình ở thị trường Mỹ. Nguyên nhân của quyết định này ban đầu được cho là do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, gần đây, hãng Mercedes-Benz lại khẳng định việc ngừng các mẫu xe dùng động cơ V8 là do vấn đề về chất lượng chứ không phải chuỗi cung ứng.
Quan trọng hơn, mặc dù thương hiệu ngôi sao 3 cánh đang đẩy mạnh ôtô điện với bằng chứng rõ ràng là dàn xe tham gia triển lãm Ô tô Munich 2021 nhưng ông Philipp Scheimer, người đứng đầu bộ phận Mercedes-AMG, lại khẳng định trong một bài phỏng vấn rằng xe dùng động cơ V8 của họ sẽ tiếp tục có mặt trên thị trường trong khoảng 10 năm nữa vì nhu cầu cao của khách hàng trên thị trường toàn cầu.
Không riêng gì Mercedes-Benz mà một số hãng xe khác cũng phải kéo dài thời gian nhận xe của khách hàng vì thiếu chip bán dẫn. Ví dụ điển hình là Toyota với thời gian giao Land Cruiser 2022 cho khách hàng dự kiến lên đến 4 năm. Trong tháng 9 này, hãng Toyota đã phải cắt giảm đến 40% sản lượng tại các nhà máy ở Nhật Bản. Trong số những mẫu xe Toyota bị ảnh hưởng thì Land Cruiser 2022 là nặng nề nhất. Hãng Toyota đã phải ngừng dây chuyền lắp ráp Land Cruiser 2022 ở Nhật Bản trong thời gian 1 tháng.
Theo đại lý Toyota tại Nhật Bản, viễn cảnh xấu nhất là thời gian giao Land Cruiser 2022 có thể bị kéo dài. Những phiên bản được nhiều người đặt mua sẽ có thời gian chờ nhận xe khoảng 2-3 năm. Trong khi đó, khách đặt mua bản ZX và GR Sport thậm chí còn có thể phải chờ đến 4 năm. Riêng 2 bản này hiện chiếm khoảng 90% đơn đặt mua của Toyota Land Cruiser 2022 tại Nhật Bản.