Cứ 10 xe mới bán ra trong năm 2022 lại có 1 chiếc ôtô điện

Google News

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành xe hơi thế giới, ôtô điện đã chiếm khoảng 10% trong tổng số xe mới bán ra trên toàn cầu.

  
Phân khúc xe ôtô điện đã có một năm thành công rực rỡ khi đạt doanh số cộng dồn lên đến 7,8 triệu xe trên toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh số ôtô điện chiếm khoảng 10% trong tổng số xe mới bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái. Đây là lần đầu tiên ôtô điện đạt được thành tích này trong lịch sử ngành xe hơi thế giới.
Theo tờ Wall Street Journal, lượng xe điện mới bán ra cho khách hàng toàn cầu trong năm 2022 đã tăng 68% so với năm 2021. Con số 10% tuy không phải là lớn nhưng mảng ôtô điện đang tăng trưởng nhanh hơn dự đoán của các chuyên gia. Vào năm 2021, International Energy Agency từng dự đoán phải đến năm 2030, ô tô điện mới chiếm khoảng 7-12% lượng xe mới bán ra trên toàn cầu.
Cu 10 xe moi ban ra trong nam 2022 lai co 1 chiec oto dien
Cứ 10 xe mới bán ra trong năm ngoái lại có 1 ôtô điện.
Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới - cũng đồng thời là nơi tiêu thụ nhiều xe điện nhất. Theo công ty nghiên cứu ôtô LMC Automotive, riêng thị trường này chiếm khoảng 2/3 lượng xe điện mới bán ra trong năm 2022. Tính toán cụ thể hơn thì cứ khoảng 5 chiếc xe mới bán ra tại Trung Quốc lại có 1 chiếc ôtô điện. Trong khi đó, ở thị trường châu Âu, cứ 10 xe bán ra mới có 1 ôtô điện.
Tại thị trường Đức, ôtô điện chiếm khoảng 25% trong tổng số xe mới được sản xuất. Vào tháng 12 năm ngoái, khách hàng ở thị trường này mua ôtô điện nhiều hơn cả xe dùng động cơ đốt trong. Nguyên nhân là bởi người tiêu dùng Đức tranh thủ mua ôtô điện trước khi chính sách trợ giá của chính phủ bị cắt vào năm 2023.
So với Trung Quốc và châu Âu, tỷ lệ tiêu thụ ôtô điện của thị trường Mỹ thấp hơn. Tuy nhiên, doanh số ôtô điện tại thị trường Mỹ vẫn đang tăng lên. Trong năm ngoái, ôtô điện chiếm khoảng 5,8% trong tổng số xe mới bán ra tại Mỹ, tăng 2,6% so với năm 2021.
Cu 10 xe moi ban ra trong nam 2022 lai co 1 chiec oto dien-Hinh-2
Mobility Trends ước tính ôtô điện chiếm thị phần khoảng 22% vào 2030. 
Tesla tiếp tục là hãng bán được nhiều ôtô điện nhất trên thị trường toàn cầu trong năm ngoái với doanh số tổng cộng 1.313.851 xe. Đứng phía sau Tesla là 2 hãng xe Trung Quốc BYD và SAIC. Theo dự đoán của các chuyên gia, sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc, cộng với việc Volkswagen, Ford và General Motors ngày càng sản xuất nhiều ôtô điện hơn sẽ khiến Tesla khó duy trì được vị thế số 1 của mình.
Đồng thời, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng phân khúc ôtô điện sẽ khó giữ được đà tăng trưởng như năm 2022. Nguyên nhân là bởi khi nền kinh tế suy yếu, người tiêu dùng sẽ do dự khi mua xe mới và nhu cầu giảm xuống. Kết hợp với giá năng lượng tăng cao tại châu Âu, 2023 có lẽ sẽ là một năm không mấy tươi sáng của mảng ô tô điện.
CBInsights Auto and Mobility Trends ước tính ôtô điện sẽ chiếm thị phần khoảng 22% vào năm 2030. Trong khi đó, BloombergNEF lại dự đoán ôtô điện sẽ chiếm thị phần gần 40% vào cuối thập kỷ này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)