Vào hôm 6/1/2023, hãng Tesla đã giảm giá xe lần thứ 2 ở thị trường Trung Quốc trong vòng 3 tháng qua. Lần này, hãng Tesla áp dụng chương trình ưu đãi cho 2 mẫu xe bán chạy Model 3 và Model Y với tỷ lệ giảm giá từ 6 - 13%, tùy phiên bản.
Động thái của hãng Tesla đã khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc "quay xe", không mua ôtô của các thương hiệu nội địa nữa. Đứng trước tình cảnh đó, hãng ôtô Trung Quốc XPeng giảm giá theo Tesla.
|
Tesla mạnh tay giảm giá xe khiến hãng đối thủ cũng phải làm theo |
Mới đây, hãng XPeng đã công bố áp dụng chương trình giảm giá cho hàng loạt mẫu ô tô điện ở thị trường Trung Quốc. Theo công bố được đăng trên tài khoản Weibo chính thức của XPeng, mẫu SUV điện G3i sẽ được giảm giá từ 168.900 Nhân dân tệ (khoảng 583 triệu đồng) xuống còn 148.900 Nhân dân tệ (514 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu sedan thuần điện XPeng P7 được giảm giá 12,5% xuống còn 209.900 Nhân dân tệ (724 triệu đồng). Hãng xe đặt trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cũng giảm giá cho mẫu sedan thuần điện P5.
Riêng dòng xe XPeng G9 mới ra mắt không nằm trong chương trình giảm giá lần này. Mẫu SUV thuần điện này tiếp tục có giá dao động từ 309.900 - 469.900 Nhân dân tệ (1,069 - 1,621 tỷ đồng).
|
XPeng G9 mới ra mắt không được giảm giá |
Phân khúc ô tô điện tại Trung Quốc hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt sau khi các chuyên gia dự đoán nhu cầu mua xe của người tiêu dùng giảm xuống trong quý I năm nay. Mặc dù nhiều hãng sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc vẫn đang lỗ nhưng cũng chịu sức ép phải giảm giá xe để duy trì doanh số.
"Với giá bán cạnh tranh hơn, chúng tôi hi vọng có thể khiến những mẫu xe thông minh của mình tiếp cận được nhiều người hơn", phát ngôn viên của hãng XPeng nói với phóng viên tờ Reuters sau thông báo giảm giá xe. XPeng cho biết những khách hàng đã mua xe của hãng trước thời điểm giảm giá sẽ không tiết kiệm được tiền nhưng được đền bù bằng chính sách bảo hành mở rộng miễn phí.
|
Tesla mạnh tay giảm giá xe điện khiến hàng loạt đối thủ "theo đuôi". |
Không chỉ Tesla và XPeng, vào hôm 13/1/2023 vừa qua, hãng xe Seres cũng đã thông báo giảm giá 30.000 Nhân dân tệ (103,5 triệu đồng) cho các mẫu ô tô điện mang thương hiệu Aito mà họ phát triển cùng với Huawei.
Theo dữ liệu gần đây của ngân hàng China Merchants Bank International (CMBI), việc giảm giá xe đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm và tăng tính cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Quả thực, trong tuần từ ngày 9-15/1/2023 vừa qua, doanh số trung bình mỗi ngày của hãng Tesla tại Trung Quốc đã tăng đến 76% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, lượng xe bán lẻ trên toàn thị trường Trung Quốc trong cùng giai đoạn đã giảm 14,5%.
XPeng hi vọng việc tung ra phiên bản nâng cấp của dòng xe P7 vào quý I năm nay sẽ giúp hãng cải thiện doanh số. Trong năm 2022, XPeng đã bán được tổng cộng 59.066 chiếc P7 cho khách hàng Trung Quốc, giảm 2,5% so với năm 2021.