Như vậy, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm từ mức 45% trước đây xuống còn 40% hiện nay và sau đó giảm tiếp còn 35% từ ngày 1/1/2018.
Trong khi đó, dòng xe ôtô sở hữu dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 vẫn giữ nguyên mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 45% và xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn giữ nguyên ở mức 50% như trước đây.
|
Thuế sẽ tăng mạnh nhất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000cm đến trên 6.000 cm3. |
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe ôtô hạng sang có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ mức 50% lên 55% so với trước đây.
Tuy nhiên, tăng mạnh nhất là các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000cm đến trên 6.000 cm3. Cụ thể, với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% trước đây lên 90% hiện nay; loại trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng từ 60% lên 110%.
Đặc biệt, loại dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và loại trên 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 150% so với trước đây.
|
Việc điều chỉnh thuế trên nhằm đảm bảo công bằng và tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. |
Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế trên nhằm đảm bảo công bằng và tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Trong khi đó, với dòng xe có dung tích xi lanh lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được nên áp dụng mức thuế cao để hạn chế tiêu dùng