Nissan Kicks 2023 sắp ra mắt Việt Nam thua xa Honda HR-V mới?

Google News

Ngoại trừ những ưu điểm về vận hành và giá bán, Nissan Kicks e-Power 2023 sắp ra mắt Việt Nam gần như thua thiệt so với Honda HR-V thế hệ mới về mọi mặt.

  
Theo kế hoạch, trong tháng 9 này, hãng Nissan sẽ giới thiệu mẫu SUV hạng B - Kicks e-Power với thị trường Việt Nam. Vào hồi tháng 8 vừa qua, mẫu xe này cũng đã được hoàn tất thủ tục đăng kiểm tại Việt Nam, chỉ còn chờ ngày ra mắt.
Khi góp mặt tại thị trường Việt Nam, Nissan Kicks e-Power 2023 mới liệu có thể cạnh tranh với những đối thủ như Honda HR-V hay không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài so sánh Nissan Kicks và Honda HR-V mới. Vì Nissan Kicks e-Power 2023 vẫn chưa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam nên một vài thông số sẽ được lấy từ thị trường Thái Lan.
So sánh ngoại thất của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không xét đến yếu tố thẩm mỹ vì xấu hay đẹp còn tùy thuộc vào quan điểm của từng người. Thay vào đó, chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến trang bị ngoại thất của Nissan Kicks và Honda HR-V mới.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?
So sánh Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V: Cuộc chiến "ngang tài, ngang sức" của cặp đôi SUV cỡ B Nhật Bản.
Đầu tiên, phải kể đến kích thước của hai mẫu SUV Nhật Bản này. Theo đó, Nissan Kicks e-Power 2023 mới sở hữu chiều dài 4.290 mm, chiều rộng 1.760 mm, chiều cao 1.610 mm và chiều dài cơ sở 2.615 mm. Những con số tương ứng của Honda HR-V 2022 tại Việt Nam bao gồm 4.385 mm, 1.790 mm. 1.590 mm và 2.160 mm. Như vậy, so với Honda HR-V, Nissan Kicks e-Power sắp bán ở Việt Nam ngắn hơn, hẹp hơn, cao hơn và chiều dài cơ sở chỉ nhỉnh hơn 5 mm.
Ngay cả chiều cao gầm của mẫu SUV nhà Nissan cũng chỉ đạt 175 mm, thấp hơn 6 mm so với Honda HR-V. Với một quốc gia có điều kiện đường sá chưa thực sự tốt và thường xuyên bị ngập như Việt Nam thì đây sẽ là một bất lợi của Nissan Kicks e-Power. Bù lại, mẫu SUV này có bán kính vòng quay 5,1 m, thấp hơn Honda HR-V nên sẽ dễ xoay xở hơn ở những nơi chật hẹp và phù hợp với phố thị hơn.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-2
Nissan Kicks e-Power thua Honda HR-V ở hầu hết các thông số kích thước, trừ chiều dài cơ sở.
Tiếp đến là trang bị ngoại thất của Nissan Kicks e-Power. Theo thông tin được đăng trên trang của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu SUV này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản là E và V. Đây có thể chính là 2 bản E và V của Nissan Kicks e-Power hiện đang bán tại thị trường Thái Lan.
Cả Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V đều được trang bị đèn pha LED tự động bật tắt, dải đèn LED định vị ban ngày, gương chiếu hậu gập điện/chỉnh điện/tích hợp đèn báo rẽ, vành hợp kim 17 inch, baga nóc, anten hình vây cá mập trên nóc và đèn hậu LED tiêu chuẩn.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-3
Bản E tiêu chuẩn của Nissan Kicks e-Power không có đèn sương mù.
Tuy nhiên, đèn pha của Nissan Kicks e-Power có tính năng chờ dẫn đường (Follow me home) sau khi tắt động cơ tiêu chuẩn. Trong khi đó, tính năng này chỉ dành cho bản cao cấp RS của Honda HR-V. Ngược lại, đèn pha của Honda HR-V có tính năng tự động bật/tắt tiêu chuẩn trong khi Nissan Kicks e-Power chỉ có ở bản cao cấp. Tương tự như vậy, đèn sương mù trước của Honda HR-V là trang bị tiêu chuẩn nhưng chỉ bản cao cấp của Nissan Kicks e-Power mới có.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-4
Honda HR-V 2022 bản RS dùng vành 18 inch.
Ngoài ra, cả hai bản E và V của Nissan Kicks e-Power đều dùng vành 17 inch, sơn 2 màu thể thao giống nhau. Ở Honda HR-V, bản RS cao cấp sẽ dùng vành 18 inch "xịn" hơn.
Nhìn chung, nếu xét về ngoại thất, bao gồm cả kích thước lẫn trang bị, Honda HR-V đều có phần nhỉnh hơn so với "đồng hương" Nissan Kicks e-Power.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-5
Bảng so sánh ngoại thất của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
So sánh nội thất của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
Bên trong cả Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V đều là không gian nội thất 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, Honda HR-V sẽ ghi điểm ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ nội thất bọc da ở mọi phiên bản. Trong khi đó, Nissan Kicks e-Power bản E chỉ được trang bị nội thất bọc nỉ, tạo cảm giác kém sang hơn. Phải đến bản V, thành viên của gia đình Nissan mới có nội thất bọc da.
Những điểm chung trong trang bị nội thất của 2 mẫu SUV Nhật Bản này bao gồm vô lăng bọc da, chỉnh tay 4 hướng, tích hợp phím chức năng, khởi động nút bấm, mở cửa không cần chìa khóa, bảng đồng hồ với màn hình đa thông tin 7 inch, ghế sau gập phẳng xuống sàn và điều hòa tự động.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-6
Honda HR-V 2022 được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch tiêu chuẩn
So với Honda HR-V, Nissan Kicks e-Power có một số điểm trừ khá lớn trong trang bị nội thất như không có ghế lái chỉnh điện hay cửa gió điều hòa dành cho hàng ghế sau. Ngoài ra, bản tiêu chuẩn của Nissan Kicks e-Power cũng không có màn hình cảm ứng trung tâm. Chỉ lên đến bản V, xe mới được trang bị màn hình 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, Bluetooth, cổng USB và AUX. Trong khi đó, với Honda HR-V, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch là trang bị tiêu chuẩn cho mọi phiên bản.
trước, nằm trong ngăn chứa đồ dưới bệ tì tay trung tâm. Với Honda HR-V, mẫu xe này có 1 cổng USB phía trước và 2 cổng USB cho hàng ghế sau.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-7
Chỉ bản cao cấp của Nissan Kicks e-Power mới có màn hình cảm ứng trung tâm
Chưa hết, Nissan Kicks e-Power chỉ có 2 cổng USB dành cho hàng ghế Bên cạnh đó, Honda HR-V còn vượt trội hơn Nissan Kicks e-Power ở một số trang bị như gương chiếu hậu chống chói tự động và tính năng ra lệnh bằng giọng nói tiêu chuẩn, hệ thống âm thanh 6 loa ở bản tiêu chuẩn hoặc 8 loa ở bản cao cấp. Tiếp đến là điều hòa tự động 1 vùng hoặc 2 vùng và ghế lái chỉnh điện 8 hướng ở bản cao cấp. Ở Nissan Kicks e-Power, mẫu xe này chỉ có 4 loa ở bản E, 6 loa ở bản V, ghế lái chỉnh tay và hệ thống điều hòa tự động 1 vùng. Tính năng ra lệnh bằng giọng nói cũng chỉ có trên Nissan Kicks e-Power bản V.
Như vậy, tương tự ngoại thất, nội thất của Honda HR-V cũng "ăn điểm" hơn so với Nissan Kicks e-Power.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-8
Bảng so sánh nội thất của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
So sánh trang bị an toàn của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
Ở thị trường Thái Lan, Nissan Kicks e-Power bản E tiêu chuẩn có những trang bị an toàn như phanh đĩa trên cả 4 bánh, 6 túi khí, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tạm thời, cảm biến sau, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo khi người lái mất tập trung và kiểm soát cân bằng khi ôm cua. Bản V cao cấp hơn sẽ có thêm camera 360 độ với khả năng phát hiện vật thể chuyển động.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-9
Nissan Kicks e-Power bản cao cấp có camera 360 độ - trang bị không có trên Honda HR-V
Trong khi đó, Honda HR-V ngay từ bản tiêu chuẩn đã có gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing, bao gồm những tính năng như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi dải tốc độ, giảm thiểu lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo khi phương tiện phía trước khởi hành. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ đánh lái chủ động, kiểm soát lực kéo và camera lùi cũng được trang bị tiêu chuẩn cho Honda HR-V.
Tuy nhiên, bản tiêu chuẩn của mẫu xe này chỉ có 4 túi khí. Chỉ có bản cao cấp nhất của Honda HR-V mới đi kèm camera cập lề LaneWatch và 6 túi khí. Ngoài ra, Honda HR-V chỉ có phanh đĩa trên bánh trước và phía sau là phanh tang trống.
Nói cách khác, về tính năng an toàn chủ động, Nissan Kicks e-Power thua kém so với Honda HR-V. Tuy nhiên, về túi khí, phanh và camera 360 độ, Nissan Kicks e-Power lại hơn Honda HR-V.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-10
Bảng so sánh trang bị an toàn của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V.
So sánh động cơ của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
Qua những so sánh kể trên, có thể thấy Nissan Kicks e-Power khá lép vế so với Honda HR-V. Tuy nhiên, Nissan Kicks e-Power lại có một "vũ khí tối thượng", đó là động cơ.
Có thể nói, Nissan Kicks e-Power được trang bị công nghệ truyền động khá đặc biệt. Theo đó, mẫu xe này dùng hệ truyền động e-Power, bao gồm động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, đóng vai trò làm máy phát điện để sạc pin cho xe. Nhiệm vụ truyền động cho xe thuộc về mô-tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280 Nm. Ngoài ra, mẫu SUV cỡ B này còn dùng cụm pin 2,06 kWh và hộp số tự động.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-11
Động cơ của Nissan Kicks e-Power không mạnh bằng Honda HR-V nhưng tiết kiệm xăng hơn.
Nhờ hệ truyền động này, Nissan Kicks e-Power có khả năng tiết kiệm xăng khá ấn tượng. Cụ thể, ở phiên bản nào, xe cũng sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu 2,2 lít/100 km trong đô thị, 6,1 lít/100 km ngoài đô thị và 4,6 lít/100 km kết hợp.
Trong khi đó, Honda HR-V sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số biến thiên vô cấp CVT.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda HR-V bản L là 8,7 lít/100 km trong đô thị, 5,49 lít/100 km ngoài đô thị và 6,67 lít/100 km kết hợp. Những con số tương ứng của phiên bản RS là 8,7 lít/100 km, 5,5 lít/100 km và 6,7 lít/100 km.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-12
Nissan Kicks e-Power mang đến cảm giác lái như ô tô điện nhưng phạm vi di chuyển lại không bị giới hạn vì dung lượng pin nhờ có động cơ xăng để sạc pin
Về công suất động cơ, Nissan Kicks e-Power rõ ràng "không có cửa" so với Honda HR-V. Thế nhưng, lượng xăng tiêu thụ của Nissan Kicks e-Power lại thấp hơn khá nhiều so với Honda HR-V. Đây có thể sẽ là một thế mạnh lớn của Nissan Kicks e-Power khi cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, nhất là trong giai đoạn giá xăng dầu vẫn đang ở mức cao như hiện nay. 
Trên thực tế, Nissan Kicks e-Power là mẫu xe khá thú vị khi mang đến cảm giác lái giống ôtô điện nhưng phạm vi di chuyển không bị giới hạn vì dung lượng pin nhờ có động cơ xăng. Theo đánh giá của các phóng viên nước ngoài, bên cạnh khả năng tiết kiệm xăng đáng nể, hệ truyền động e-Power còn mang đến một số ưu điểm cho mẫu SUV hạng B này.
Thứ nhất là khả năng tăng tốc nhanh nhờ mô-tơ điện cung cấp mô-men xoắn tức thì cho bánh xe. Thứ hai là xe có hệ thống phanh tái sinh năng lượng như ôtô điện và xe hybrid thông thường. Thứ ba là xe chạy rất êm trong phần lớn các điều kiện nội thành.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-13
Bảng so sánh động cơ của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V.
So sánh giá bán của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V
Hiện giá xe Nissan Kicks e-Power 2023 tại Việt Nam chưa được công bố. Tuy nhiên, theo nhân viên tư vấn bán hàng, xe sẽ có giá 780 triệu đồng cho bản E và 850 triệu đồng cho bản V. Trong khi đó, Honda HR-V có giá 826 triệu đồng cho bản L và 871 triệu đồng cho bản RS. Giá bán cuối cùng của Nissan Kicks sẽ được đưa ra vào thời điểm xe ra mắt để làm căn cứ so sánh.
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-14
Honda HR-V đắt hơn Nissan Kicks e-Power ở mọi phiên bản
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-15
Bảng so sánh giá bán của Nissan Kicks e-Power và Honda HR-V (đơn vị: triệu đồng)
Kết luận
Với những trang bị nội - ngoại thất, an toàn và giá bán như trên, Nissan Kicks e-Power có lẽ sẽ gặp không ít trở ngại, nhất là khi trong phân khúc SUV cỡ B hiện có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn không kém mà lại rẻ hơn như Kia Seltos hay Hyundai Creta. 
Nissan Kicks 2023 sap ra mat Viet Nam thua xa Honda HR-V moi?-Hinh-16
Nissan Kicks e-Power thua Honda HR-V về trang bị nội - ngoại thất và an toàn nhưng hơn ở khoản tiết kiệm xăng.
Tuy nhiên, những ưu điểm về mặt vận hành có thể sẽ thu hút khách hàng Việt Nam đến với tân binh của phân khúc. Do đó, chưa thể khẳng định chắc chắn về việc Nissan Kicks e-Power có thể vượt qua được Honda HR-V nói riêng và những đối thủ cùng phân khúc nói chung hay không.
Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)