Trung Quốc tích tụ sức mạnh “cơ bắp” ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, sự tích tụ sức mạnh “cơ bắp” của Trung Quốc ở Biển Đông đang đẩy khu vực đến nguy cơ xung đột quân sự ở các vùng biển tranh chấp.

Mỹ và các đồng minh đang ngày càng lo ngại về dự án “cải tạo đất” Trung Quốc, một dự án thực chất là xây dựng “đảo nhân tạo” để Bắc Kinh thâu tóm Biển Đông.
Trung Quoc tich tu suc manh “co bap” o Bien Dong
 Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh "giễu võ dương oai" ở Biển Đông
Dean Cheng, một nhà nghiên cứu cao cấp của Heritage Foundation, nói với FoxNews: "Đây quả là điều rất đáng lo ngại vì khối lượng hàng hóa trị giá 53.000 tỷ USD đi qua Biển Đông mỗi năm. Đây là một trong những huyết mạch  lớn đối với  thương mại thế giới ... Hành động (xây đảo nhân tạo) của Trung Quốc rõ ràng nhằm thiết lập sự thống trị toàn bộ vùng biển cực kỳ quan trọng này”.
 Nhà phân tích Dean Cheng nói thêm rằng Bắc Kinh ngày càng quyết đoán hơn khi tự ý vẽ ra lãnh hải ở Biển Đông và buộc các loại tàu thuyền qua lại phải xin phép vì “đây là lãnh hải” của Trung Quốc (?).
Các quan Trung Quốc ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có quyền kiểm soát khoảng 90% diện tích Biển Đông.  
Nhà phân tích Chris Griffin, giám đốc điều hành của tổ chức Foreign Policy Initiative, lo ngại việc Trung Quốc bồi đắp “đảo nhân tạo” rồi ngang nhiên tuyên bố: “Đây là lãnh thổ của chúng tôi và các vùng biển xung quanh (đảo nhân tạo) trong vòng 12 hải lý là lãnh hải của chúng tôi”.
Trong buổi điều trần trước một ủy ban của Thượng viện tuần trước, Trợ lý bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề an ninh Châu Á và Thái Bình Dương David B. Shear nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với tự do hàng hải trong khu vực. Ông nói: "Hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc (ở Biển Đông) vượt xa  hoạt động của các bên tranh chấp khác. Chúng tôi lo ngại rằng qui mô và tính chất của các hành động của Trung Quốc có thể gây rối an ninh khu vực”.
Bất chấp áp lực gia tăng từ phía Mỹ, Trung Quốc vẫn đẩy mạnh hoạt động “cải tạo đất” phi pháp nói trên, với sự tích tụ sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng.
Trung Quoc tich tu suc manh “co bap” o Bien Dong-Hinh-3
Trung Quốc xây đường băng sân bay cỡ lớn sau khi bồi đắp Đá Chữ Thập thành "đảo nhân tạo" rộng hơn 2,8 km2.
Nhà phân tích Dean Cheng nói thêm: "Chúng tôi biết ít nhất Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên một, có thể là hai, trong số các ‘đảo nhân tạo’ nói trên… Có vẻ như họ (Trung Quốc) đang chuẩn bị thiết lập căn cứ để đưa máy bay tiêm kích hoặc máy bay trực thăng quân sự ra đó”.
Có số dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến một cuộc xung đột quân sự. Về vấn đề này, nhà phân tích Dean Cheng nhận định: “Quân đội Trung Quốc đang đóng một vai trò lớn hơn trong tranh chấp Biển Đông. Với sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong khu vực này, chúng tôi đang tính đến khả năng quân đội hai nước đối đầu với nhau”.
Nhà phân tích Griffin viện dẫn vụ tranh chấp tương tự năm 2013 ở Biển Hoa Đông, khi Trung Quốc tự ý thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển này. Ông nói: “Để đáp lại, chúng ta (Mỹ) đã sử dụng máy bay B-52 (bay qua ADIZ mà Trung Quốc tự ý thiết lập). Chúng ta không coi tuyên bố ADIZ của họ là hợp pháp”.
Điều này, theo ông, có thể là một chỉ báo về phản ứng có thể của Mỹ ở Biển Đông trong những tuần tới.
Minh Châu (Theo FoxNews.com)

>> xem thêm

Bình luận(0)