Phiến quân IS chiếm Ramadi: Có xảy ra “tắm máu”?

Google News

(Kiến Thức) - Điều gì sẽ xảy ra sau khi thành phố Ramadi rơi vào tay phiến quân IS? Phải chăng một cuộc “tắm máu” là không thể nào tránh khỏi?

Việc phiến quân IS chiếm được thành phố Ramadi sau hơn một năm giao chiến cho thấy khả năng phục hồi đáng kể của Nhà nước Hồi giáo, bất chấp các cuộc không kích kéo dài của liên quân do Mỹ cầm đầu và sức ép mạnh mẽ của người Kurd ở phía bắc.
Phien quan IS chiem Ramadi: Co xay ra “tam mau”?
Việc phiến quân IS chiếm được thành phố Ramadi sau hơn một năm giao chiến cho thấy khả năng phục hồi đáng kể của Nhà nước Hồi giáo.
Một cuộc tắm máu trong vài ngày tới?
Ông Muhannad Haimour, phát ngôn viên của tỉnh trưởng  Anbar, cho biết giới chức Iraq vô cùng lo ngại về việc sẽ xảy ra “một cuộc tắm máu” do phiến quân IS tiến hành.
Phiến quân IS vốn có “truyền thống” sát hại dã man  tù binh và những ai từng chống lại chúng. Người ta lo ngại rằng những người ủng hộ chính quyền Iraq ở Ramadi có thể sẽ bị hành quyết  trong vòng 24 giờ và sẽ xảy ra một cuộc “tắm máu” trong vài ngày tới. Các tù binh sẽ bị phiến quân IS hành quyết đầu tiên.
Các quan chức Iraq ước tính hơn 500 người đã bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ gần đây ở Ramadi.
“Căn bệnh kinh niên” quân đội Iraq
Một số nhà phân  tích cho rằng việc thành phố Ramadi thất thủ cho thấy “căn bệnh kinh niên” của các lực lượng an ninh và quân đội Iraq.  Điều này cũng cho thấy quân chính phủ khó có thể mở chiến dịch đánh bật phiến quân IS khỏi thành phố Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq.
Thế nhưng, phát ngôn viên Haimour nói rằng sẽ là không công bằng khi gán cho các lực lượng Iraq cái tội “ không sẵn sàng chiến đấu” chống phiến quân IS.  Ông cho biết các lực lượng Iraq đã chiến đấu rất ngoan cường ở Ramadi, nhưng họ lại phải đối mặt với các phiến quân IS được đào tạo tốt, có  vũ khí hạng nặng và một đội ngũ đông đảo những kẻ đánh bom tự sát.
Ông Haimour than thở: "Chúng đến Anbar và Iraq để tự sát. Thật khó có thể ngăn chặn một máy ủi được bọc thép, do một kẻ đánh bom liều chết lái và mang theo hàng tấn thuốc nổ. Việc đối phó với đám phiến quân IS này quả là vô cùng khó khăn. Đó không phải là một cuộc chiến tranh thông thường”.
Các quan chức Mỹ và Iraq cho rằng họ sẽ đảo ngược được tình thế. Ngày thứ 15/5, Mỹ thông báo cung cấp thêm vũ khí cho Iraq vì các cuộc giao tranh ở thành phố Ramadi. Sau đó ngày 18/5, phát biểu tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng "số lượng lớn" các phiến quân IS  đã bị tiêu diệt trong mấy ngày qua và nhiều phiến quân IS nữa sẽ bị tiêu diệt “trong những ngày tới ".
Thế nhưng giới quan sát lại nói “quá trình hoàn hồn” của quân đội Iraq sau việc mất thành phố chiến lược Ramadi sẽ còn mất khá nhiều thời gian.
Phien quan IS chiem Ramadi: Co xay ra “tam mau”?-Hinh-2
“Quá trình hoàn hồn” của quân đội Iraq sau việc mất thành phố chiến lược Ramadi sẽ còn mất khá nhiều thời gian. 
Nhà phân tích quân sự của Peter Mansoor của CNN, một cựu đại tá trong quân đội Mỹ, cho biết: "Đây là một bước thụt lùi rất lớn đối với các lực lượng Iraq và chiến lược của Mỹ nhằm làm suy yếu và cuối cùng đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS)".
Lực lượng viện binh đầy tai tiếng
Chính phủ Iraq cho biết quân tiếp viện đang trên đường đến tỉnh Anbar. Nhưng bản chất của đạo quân tiếp viện này lại gây ra khá nhiều phiền phức.  
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh đưa các lực lượng dân quân Hashd Al-Shaabi đến tỉnh Anbar để đánh phiến quân IS, cùng với các lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh người Sunni địa phương.
Quyết định điều động lực lượng dân quân Hashd Al-Shaabi  chủ yếu là người Shi’ite được Iran hậu thuẫn, của Thủ tướng Haider al-Abadi thể theo yêu cầu của các quan chức tỉnh Anbar, lãnh đạo bộ tộc và các giáo sĩ.
Phien quan IS chiem Ramadi: Co xay ra “tam mau”?-Hinh-3
Lực lượng Hashd Al-Shaabi  từng giúp quân đội Iraq chiếm lại thành phố Tikrit từ tay các phiến quân IS hồi tháng 3/2015.  
Lực lượng Hashd Al-Shaabi  từng giúp quân đội Iraq chiếm lại thành phố Tikrit từ tay các phiến quân IS hồi tháng 3/2015.  Nhưng sự tham gia của lực lượng dân quân Shi’ite này có nguy cơ thổi bùng căng thẳng giáo phái và mối quan hệ mật thiết của Hashd Al-Shaabi với Iran có thể khiến cho các cuộc không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu trở nên phức tạp hơn.
Việc đưa các lực lượng dân quân Shiite đến đánh nhau với phiến quân IS trong một khu vực có người Sunni chiếm đa số chống ISIS trong trái tim của người Sunni đang khiến cho nhiều nhà quan sát cảm thấy lo ngại.
Nhà phân tích an ninh tình báo của CNN, Robert Baer, nói:  "Đó sẽ là một cuộc tắm máu khác. Đây sẽ là một cuộc chiến giữa người Sunni và người Shi’ite. Ai mà biết được cuộc chiến này sẽ đi đến đâu?"
Minh Châu (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)