Quan chức Trung Quốc bị khai trừ ra khỏi Đảng vì hỗ trợ tiền ảo

Google News

Một quan chức cấp tỉnh của Trung Quốc vừa bị miễn nhiệm chức vụ trong chính quyền và trong Đảng sau khi dính cáo buộc hỗ trợ cho các hoạt động tiền ảo.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc xác định rằng ông Xiao Yi, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Hiệp thương chính trị tỉnh Giang Tây, đã vi phạm các chính sách công nghiệp của đất nước, theo thông cáo đăng trên trang web chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 13/11.
Việc kỷ luật ông Xiao được thực hiện vài tháng sau khi Bắc Kinh triển khai chiến dịch truy quét các hoạt động đào tiền ảo. Ông Xiao là quan chức cấp tỉnh thứ 8 bị điều tra trong năm nay khi Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến dịch chống tham nhũng. Ông cũng là quan chức cấp cao nhất của nước này bị kỷ luật vì hỗ trợ hoạt động đào tiền ảo. Điều đó gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến các quan chức địa phương về quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề này.
“Ông Xiao vi phạm khái niệm về phát triển mới, lạm dụng quyền lực để giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hoạt động đào tiền ảo không phù hợp với chính sách công nghiệp quốc gia”, thông cáo nêu, nhưng không cho biết cụ thể ông Xiao đã làm những gì.
Quan chuc Trung Quoc bi khai tru ra khoi Dang vi ho tro tien ao
 Một người đi qua bảng quảng cáo cho bitcoin ở Hong Kong ngày 25/9. (Ảnh: EPA)
Cuộc điều tra cũng phát hiện ra ông Xiao nhận hối lộ và dự những buổi tiệc chiêu đãi có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, cuộc điều tra còn kết luận ông Xiao đổi quyền lực lấy tiền và tình dục, lạm dụng vị trí của mình để tạo điều kiện cho những người thân cận được cất nhắc, bổ nhiệm cũng như phê duyệt dự án.
Từ tháng 6 năm nay, chính quyền Trung Quốc tìm cách xoá bỏ hoạt động đào tiền ảo ở nước này, mở đường cho việc đưa đồng nhân dân tệ ảo chính thức vào thực tế.
Tháng trước, Uỷ ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đưa bitcoin và các đồng tiền số khác vào danh sách cấm. Hồi tháng 9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo tăng cường dẹp bỏ các hoạt động giao dịch và tài chính sử dụng tiền số, cảnh báo rằng bất kỳ sàn giao dịch nước ngoài nào cung cấp dịch vụ cho người Trung Quốc cũng bị coi là hoạt động phạm pháp.
Theo Bình Giang/Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)