Iran cần 2 tháng để có bom nguyên tử?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi ngoại trưởng Mỹ cho rằng Iran chỉ cần 2 tháng nữa để có đủ uranium làm giàu cho một quả bom, Tehran cho rằng nước này phải mất 18 tháng.

Mỹ - Iran tranh cãi về thời điểm chế tạo bom hạt nhân 

Một viện nghiên cứu an ninh Mỹ ước tính Iran có thể làm giàu đủ nguyên liệu cho một quả bom hạt nhân trong vòng 3 tháng hoặc nhanh hơn nữa. Trong khi đó, các chuyên gia Iran khẳng định nước này cần khoảng 18 tháng nữa.
Trước đó, 1 trang web Iran dẫn thông tin từ một báo cáo cho rằng nước này cần ít nhất 18 tháng trước khi có đủ uranium làm giàu cho một quả bom và sẽ mất 3 năm Tehran mới có khả năng chuyển hóa uranium làm giàu thành kim loại uranium và tạo khuôn (những bước đi cần thiết để chế tạo bom -pv).
Một cơ sở chuyển đổi Uranium của Iran 
“Iran không thể bắt đầu trong vài tháng nữa. Khoảng thời gian cần thiết phải tính hàng năm”, trang web về hạt nhân Iran trích kết luận từ báo cáo trên và nhấn mạnh rằng đó cũng chỉ là kịch bản “trên lý thuyết”.
Trang web này cũng khẳng định “cung cấp thông tin chính xác và đúng sự thật” về chương trình hạt nhân của Iran.
Viện khoa học và an ninh quốc tế (ISIS), cơ quan chuyên theo dõi các hoạt động hạt nhân của Iran, cho rằng trang web trên “thể hiện lập trường của chính quyền (Iran)” về các vấn đề hạt nhân.
Nhận xét về báo cáo trên trang web Iran, ISIS cho rằng: “Nghiên cứu đó có nhiều sai sót và dựa trên những giả định không chắc chắn để đi đến kết luận. Sử dụng chính các dữ liệu từ báo cáo đó, chúng tôi ước tính Iran cần khoảng 2-3 tháng nữa để chế tạo 25kg uranium làm giàu”. Số lượng đó được cho là đủ cho một quả bom nguyên tử.
Khó đạt được thỏa thuận cắt giảm hạt nhân cho Iran?
Tranh cãi về việc Iran mất bao lâu để cho “mở màn” chế tạo một quả bom hạt nhân khiến con đường tới thỏa thuận hạt nhân sắp tới trở nên chông gai. Dự kiến vào tháng Bảy, Iran và các cường quốc sẽ kí kết thỏa thuận theo đó Tehran sẽ cắt giảm chương trình năng lượng nguyên tử của mình để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh cấm vận kinh tế.

Các bên tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Iran tại Vienna (Áo) ngày 9/4/2014.

Phương Tây muốn Iran cắt giảm mạnh năng lực làm giàu uranium để đảm bảo nước này không thể nhanh chóng chế tạo một quả bom hạt nhân trong khi Iran khăng khăng cho rằng nước này cần mở rộng mạng lưới các nhà máy hạt nhân vì mục đích hòa bình. Chỉ còn gần 5 tuần nữa trước khi tới ngày kí kết thỏa thuận 20/7 nhưng Iran và các nước tham gia đàm phán khác gồm Mỹ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Anh vẫn đang có nhiều điểm khác biệt. Trong tuần này, vòng đàm phán thứ 5 kể từ tháng Hai sẽ diễn ra ở Áo.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng nếu ra quyết định, Iran có khả năng làm giàu đủ uranium cho một quả bom trong vòng 2 tháng nữa.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này, chỉ trích cái mà ông gọi là “chuyện hoang đường” về thời điểm Iran có thể bắt đầu chế tạo vũ khí hạt nhân.
“Trong nhiều năm, một số cơ quan vẫn rêu rao ý tưởng về việc Iran có thể làm giàu đủ nguyên liệu cho một quả bom trong vài tháng”, ông trả lời tờ Bưu điện Washington.
Theo ông, nếu Iran muốn có bước đi như vậy, nước này cần phải trục xuất các thanh sát viên hạt nhân Liên Hợp Quốc và khởi động lại chương trình làm giàu uranium cấp độ cao. Sau đó uranium cần phải được chuyển hóa thành kim loại và “đi qua vô số các qui trình phức tạp khác để tạo ra vũ khí hạt nhân”.
“Đó là những năng lực Iran chưa có và sẽ phải rất khó khăn mới đạt được. Điều đó sẽ phải mất vài năm chứ không thể là vài tháng”, ông Zarif nói.
Tùng Lâm

Bình luận(0)