Trung Quốc đổ lỗi Việt Nam đâm tàu: Bóc trần Bắc Kinh ngụy biện

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức ngoại giao Bắc Kinh đổ lỗi tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc và ra điều kiện Việt Nam phải rút tàu nếu muốn đàm phán. Tuy nhiên, sự thật đang vạch trần sự ngụy biện này.

Đâm tàu: Vừa đá bóng vừa la làng
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Dị Tiên Lương, Phó vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tàu Việt Nam cố ý va chạm với tàu của Trung Quốc gần địa điểm hạ đặt giàn khoan HD 981; đồng thời kêu gọi Việt Nam rút các tàu ra khỏi khu vực này.
Ông Dị Tiên Lương giải thích rằng, tàu Trung Quốc có sử dụng vòi rồng, nhưng để phản ứng việc tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc cũng như thực hiện các phương thức an ninh để phản ứng với sự khiêu khích từ phía Việt Nam.
Đây đúng là một tuyên bố "hài hước" của ông Dị Tiên Lương, trái ngược hoàn toàn với những bằng chứng xác thực được Việt Nam đưa ra. Cụ thể, với bằng chứng hình ảnh ghi lại qua clip, lúc 08h10 phút ngày 03/05 tại tọa độ 15độ31” N – 111độE (cách giàn khoan HD981 khoảng 10 hảy lý), tàu Hải Cảnh 44044 của Trung Quốc đã chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB4033 của Việt Nam, hậu quả làm cho tàu bị rách mạn phải chiều dài 3 mét, rộng 1 mét, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác.
Lúc 08h30 ngày 04/05, tàu Hải Cảnh 44103 của Trung Quốc tiếp tục chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB2012 của Việt Nam, do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh, nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải, diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu.
Ngoài các tàu Cảnh sát biển, các tàu Trung Quốc còn chủ động đâm và phun nước vào hàng chục tàu Kiểm ngư và các tàu thực thi pháp luật khác của Việt Nam. Hậu quả khiến 6 kiểm ngư viên bị thương.
Lúc 12h00 ngày 7/5, tàu Hải Cảnh 3411 của Trung Quốc lại có hành động đâm vào tàu CSB8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam...
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam.
Chỉ gửi tàu dân sự... nhưng thực chất có tàu quân sự
Ông Dị Tiên Lương cho biết, Trung Quốc chỉ gửi tàu dân sự tới vùng biển đặt giàn khoan HD981. Song, tình hình trên thực địa mà Việt Nam có bằng chứng xác thực lại chỉ rõ phía Trung Quốc đang ngụy biện.
Ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia Việt Nam, cho biết: Lực lượng tham gia bảo vệ giàn khoan HD981 của Trung Quốc trong các ngày 02 và 03/5 khoảng 40 tàu các loại. Đến thời điểm ngày 7/5, Trung Quốc đã huy động lúc cao nhất 80 tàu các loại, trong đó có 2 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa 534 Giang Hồ 2 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu Hải Cảnh, Hải Giám, Ngư Chính và các tàu vận tải, tàu cá. Ngoài ra, hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn 50-60 hải lý.
Xâm phạm vùng biển chủ quyền Việt Nam... còn yêu sách: Không chấp nhận được!
Phó vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương Trung Quốc Dị Tiên Lương cũng lớn tiếng tuyên bố: “Trung Quốc khai thác dầu tại khu vực thuộc chủ quyền Trung Quốc và Việt Nam không có phận sự gì tại khu vực đó. Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Việt Nam, nhưng Việt Nam phải rút tàu ra khỏi khu vực giàn khoan HD981”.
“Chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này một cách hợp lý. Chúng tôi có khả năng, sự tự tin và sự khôn ngoan để làm điều đó”, ông Dị Tiên Lương cho biết thêm.
Trả lời tờ Reuters,  ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam không quan tâm đến những gì Trung Quốc nói. Chúng tôi chỉ làm việc của chúng tôi là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chúng tôi chỉ gửi các tàu theo đúng luật vì Trung Quốc có tàu tên lửa để hỗ trợ các tàu dân sự”.
Theo ông Ngô Ngọc Thu, việc giàn khoan HD981 và tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam là hành động hung hăng, ngang ngược; là việc làm vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. Vi phạm thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).
Khu vực xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải quốc tế đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các nước trong khu vực và các nước trên thế giới.
Bình luận của ông Dị Tiên Lương được đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình cho rằng "không có xung đột nào xảy ra" kể từ khi giàn khoan dầu khí HD981 được hạ đặt trên Biển Đông hồi cuối tuần trước mặc dù ông này không biết chi tiết về những gì xảy ra.

 


Lê Trang

Bình luận(3)

Minh Hiền

Minh Bạch

Không thể có chuyện vào nhà người ta ăn cướp, rồi lại ra điều kiện cho chủ nhà phải hạ cây gậy xuống để đàm phán. Thật nực cười cho nhà cầm quyền Trung quốc. Dù là tàu dân sự, nhưng vi pham chủ quyền quốc gia của nước khác cũng không thể được coi là hợp pháp, huống hồ đây là những tàu chiến thực thụ, có gắn pháo. Việt Nam quyết không lùi bước trước hành động xâm phạm trắng trợn này.

Minh Hiền

Bang Luong

Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng, vào nhà của người ta lại ngang nhiên đuổi người ta ra khỏi nhà. Thật là buồn cười kiểu lý luận của mấy đứa con nít

Minh Hiền

tran duc

Hành động của TQ là hành động của kẻ cướp ! Vì thế, tên đề mucjcafn phải sửa là "Vừa ăn cướp vừa la làng" (chứ không phải vừa đá bóng..). VN cần chủ động thông báo rộng rãi, đa dạng hơn nữa đến dư luạn quốc tế để bóc trần bộ mặt kẻ cướp của TQ. Nếu không, với túi tiền khổng lổ, họ dễ dàng đổi trắng thay đen, biến kẻ cướp thành người bị hại.