Báo TQ hô hào “dạy cho Mỹ một bài học” ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí Trung Quốc kêu gọi “nhả đạn” hoặc “đâm vào tàu chiến Mỹ” để “dạy cho Mỹ một bài học”, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Nhân dân Nhật báo khẳng định rằng “mạnh tay với những kẻ xâm phạm Nam Hải (Biển Đông) là điều tốt cho hòa bình ở khu vực tranh chấp”.
Tờ South China Morning Post có trụ sở ở Hong Kong dẫn lại một bài bình luận của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc - viết rằng “các lực lượng của Trung Quốc nên bắn cảnh cáo hoặc thậm chí cố tình đâm vào các chiến hạm Mỹ tới gần quần đảo Hoàng Sa”.
Nhân dân Nhật báo viết thêm rằng Bắc Kinh phải có hành động cứng rắn để “dạy cho Mỹ một bài học” nếu Washington tiếp tục những hành động táo bạo.
Bài bình luận của Nhân dân Nhật báo viết thêm rằng quần đảo Hoàng Sa nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc (thực tế là đánh chiếm của Việt Nam) trong hơn 40 năm qua và là “chiến tuyến cuối cùng bảo vệ Nam Hải (Biển Đông)”.
Bao TQ ho hao “day cho My mot bai hoc” o Bien Dong
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ.
Tháng trước, một nữ hạm trưởng Mỹ đã chỉ huy tàu khu trục USS Curtis Wilbur tới gần đảo Tri Tôn ở quần Hoàng Sa, khiến Trung Quốc tức giận. Trước đó vài tháng, một chiến hạm khác của Mỹ là USS Lassen áp sát các “đảo nhân tạo” mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong một bài bình luận mới đây, Hoàn cầu Thời báo - một phụ trương của Nhân dân Nhật báo - nói rằng Mỹ đang làm rùm beng chuyện Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ở quần đảo Hoàng Sa. Tờ báo có xu hướng cực đoan này viết thêm: “Washington không chỉ gây áp lực cho Bắc Kinh" về vấn đề Biển Đông mà còn kích động xung đột giữa Bắc Kinh và Hà Nội”.
Bình luận của báo chí Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông gia tăng sau khi Trung Quốc đưa các tên lửa và chiến đấu cơ tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Hôm 25/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: “Bất chấp sự phản đối và quan ngại của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc không những tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, gia tăng quân sự hoá trên Biển Đông mà còn đe doạ hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng “yêu cầu Trung Quốc có những hành động, lời nói có trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hoà bình, ổn định” ở vùng biển tranh chấp.
Video tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ tuần tra gần các "đảo nhân tạo" mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Quần đảo Trường Sa (Nguồn Vietnam Plus):
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)