Hòn Tằm Nha Trang tự ý lấn biển, chiếm đất trái phép: “Gan to” không sợ luật?

Google News

(Kiến Thức) - Từng bị xử phạt vì tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng, dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tiếp tục bị Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa phát hiện nhiều sai phạm.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc kiểm tra thực tế việc xây dựng trái phép tại khu du lịch đảo Hòn Tằm (vịnh Nha Trang) do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tư và tiếp tục phát hiện sai phạm.
Theo Sở này, chủ đầu tư sẽ bị xử lý hành chính với hai hành vi, cụ thể: Một là chiếm đất nông nghiệp tại khu vực đô thị với diện tích hơn 2.321 m2, mức xử phạt áp dụng bằng 2 lần mức xử phạt tương xứng theo quy định và do là tổ chức nên mức phạt tiền áp dụng xử phạt hành vi này là 110 triệu đồng, buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định.
Hai là hành vi hủy hoại đất với diện tích hơn 400m2 (gồm 228,3m2 đất có mặt nước ven biển và 172m2 đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch phê duyệt) theo quy định. Mức phạt tiền cho hành vi này là 7 triệu đồng và buộc khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
Hon Tam Nha Trang tu y lan bien, chiem dat trai phep: “Gan to” khong so luat?
 Dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm (vịnh Nha Trang) do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tư tiếp tục bị phát hiện nhiều sai phạm. (Ảnh: Vietnamnet).
“Do mức phạt của hành vi chiếm đất thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh, nên Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập các thủ tục xử lý vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang về các hành vi trên theo quy định” - báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa nêu.
Đáng nói, trước đó, ngày 20/3, UBND TP Nha Trang từng xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng trên đảo Hòn Tằm. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm khiến dư luận đặt dấu hỏi: Có người “chống lưng” hay “gan to” cỡ nào mà Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang không sợ phạt, tiếp tục làm sai?
Bàn về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi vi phạm của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang lần này là khác không phải tái phạm với việc thi công không có giấy phép như lần trước. Hành vi này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa ghi nhận hướng xử lý và vi phạm cụ thể trong kết luận.
Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 48 của Luật đầu tư 2014 đã quy định chi tiết các căn cứ dẫn đến hoạt động của dự án đầu tư bị chấm dứt, trong đó trường hợp dự án bị chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan đăng ký đầu tư, bao gồm: Dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động; Nhà đầu tư bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày có quyết định thu hồi đất hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư.
Hoặc dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư; Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này.
Như vậy, trường hợp dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tư tiếp tục có các vi phạm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện như đã đăng ký hoặc chính quyền không cho tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ tiến hành đổi chủ đầu tư hoặc tạm ngừng để tìm chủ đầu tư mới phù hợp.
Vị luật sư cũng đồng thời nhấn mạnh, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng trên đảo Hòn Tằm của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang, đồng thời phải thẳng tay xử lý thật mạnh các hành vi vi phạm của doanh nghiệp này tại dự án để thấy được sự nghiêm minh của pháp luật.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)