Đồng Tâm Group bất ngờ lỗ gần 100 tỷ đồng

Google News

Đồng Tâm Group ghi nhận biên lợi nhuận giảm sâu trong quý I và lỗ ròng hơn 98 tỷ đồng, dòng tiền hoạt động kinh doanh cũng âm gần 132 tỷ đồng.

Trong quý đầu năm, Đồng Tâm Group bắt đầu chịu ảnh hưởng đáng kể từ đại dịch khi doanh thu thuần chỉ đạt 2.670 tỷ đồng, bằng 14% so với năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp rơi mạnh từ mức 32% của năm ngoái về 17% trong kỳ vừa qua.
Trong khi đó các chi phí hoạt động vẫn neo ở mức cao khiến công ty bị lỗ thuần gần 104 tỷ. Lợi nhuận sau thuế quý đầu năm là âm 99 tỷ đồng, trong đó phần lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ hơn 98 tỷ đồng.
Đây là kết quả khá bất ngờ khi công ty sản xuất gạch men vẫn duy trì mức lãi đều đặn quanh 200 tỷ đồng mỗi năm. Ngay cả năm 2020 dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tập đoàn cũng có lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng.
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Đồng Tâm Group cũng ghi nhận con số âm gần 132 tỷ đồng.
Dong Tam Group bat ngo lo gan 100 ty dong
Đồng Tâm Group được xem là doanh nghiệp hạt nhân trong hệ sinh thái của ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng).  
Công ty không có biến động lớn về quy mô trong quý đầu năm khi tổng tài sản duy trì quanh mức 6.500 tỷ đồng. Trong đó giá trị tiền và các khoản tương đương tiền giảm đáng kể từ mức gần 142 tỷ xuống mức 17 tỷ đồng, ngược lại khoản phải thu ngắn hạn tăng hàng trăm tỷ đồng.
Nguồn vốn của Đồng Tâm Group khá mỏng khi vốn chủ sở hữu đạt 1.450 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ gần 681 tỷ. Trong khi nợ phải trả chiếm đến 78% tổng nguồn vốn đạt hơn 5.136 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính lên đến 2.262 tỷ.
Năm 2021, tập đoàn tư nhân này đặt mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 80 tỷ và không chia cổ tức nhằm giữ lại lợi nhuận để bổ sung vốn đầu tư. Với mức thua lỗ trên, doanh nghiệp càng trượt xa kế hoạch lợi nhuận năm nay, trong khi giai đoạn quý II đang tiếp tục bị chững lại do dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến nhu cầu gạch men giảm đáng kể.
Đồng Tâm Group được xem là doanh nghiệp hạt nhân trong hệ sinh thái của ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng). Công ty chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó nổi bật nhất là các sản phẩm gạch men. Hiện tập đoàn có 15 công ty thành viên, trong đó có 6 nhà máy hoạt động sản xuất với công xuất 15 triệu m2 gạch ốp lát, 15 triệu viên ngói màu, 1,8 triệu lít sơn và 90.000m2 cửa nhựa uPVC trên năm.
Ngoài ra, tập đoàn tư nhân này còn tham gia vào lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp và cảng biển với các dự án tiêu biểu như khu dân cư Bắc Lê Lợi (Quảng Ngãi), khu đô thị Trung tâm hành chính tỉnh Long An (Green City), khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, Dự án Cảng quốc tế Long An… Hoạt động thương mại ghi nhận sự góp vốn vào Cà phê ông Bầu, công ty Yamato, I85 Flooring…
Tại cuối năm 2020, Đồng Tâm Group có vốn điều lệ gần 681 tỷ đồng. Trong đó chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng nắm giữ tới 47,48% vốn, tiếp theo là phó chủ tịch Võ Văn Khuyến sở hữu 14,55% và phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thu Hồng có 7,21%.
Hệ sinh thái của bầu Thắng còn phải kể đến ngân hàng Kienlongbank. Do Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực năm 2018, bầu Thắng đã chọn làm chủ tịch Đồng Tâm Group và theo đó rời khỏi HĐQT nhà băng này. Tuy nhiên ông Võ Quốc Lợi (con trai bầu Thắng) vẫn đang là phó tổng giám đốc Kienlongbank và là cổ đông nắm giữ 4,74% vốn ngân hàng.

Theo Huy Lê/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)