Sự thật Sunshine Group “thâu tóm” Kienlongbank, “Bầu” Thắng về đâu?

Google News

Sau mùa đại hội cổ đông 2021, bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc điều hành CTCP Tập đoàn Sunshine chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT Kienlongbank nhiệm kỳ 2018 - 2022 cho thấy, Sunshine Group đã hoàn tất việc "thâu tóm" Kienlongbank.

Sunshine Group "thâu tóm" KienLongBank, đổi tên thành KSBank?
Thời gian qua, một loạt thay đổi nhân sự có bóng dáng của Shunshine đã diễn ra tại KienLongBank. Cụ thể, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Kienlongbank diễn ra ngày 29/4, HĐQT Kienlongbank đã nhất trí bầu bà Trần Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch HĐQT, giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Kienlongbank nhiệm kỳ 2018 - 2022 kể từ ngày 26/5. Đáng chú ý, bà Trần Thị Thu Hằng chính là một trong những nhân sự cấp cao nhất tại Công ty CP Sunshine Group, "đại gia" bất động sản mới nổi khu vực phía Bắc do ông Đỗ Anh Tuấn giữ vai trò chủ tịch.
Thêm một động thái đáng chú ý khác cũng liên quan đến nhân sự của Sunshine Group tại Kienlongbank là tân Phó Tổng Giám đốc KienLongBank Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1977) cũng được biết đến là Phó Chủ tịch HĐQT công ty Sunshine Tech – Công ty phát triển công nghệ thuộc Tập đoàn Sunshine.
Trong một diễn biến liên quan, ĐHĐCĐ Ngân hàng cũng đã thống nhất thông qua tờ trình về việc bổ sung tên viết tắtbằng tiếng Anh là KSBank. Tên viết tắt bằng tiếng Anh của Ngân hàng Kiên Long sau bổ sung gồm: Kienlongbank và/hoặc KSBank.
Su that Sunshine Group
 Logo KSBank đã xuất hiện trên biển hiệu quảng cáo của tòa nhà Tập đoàn Sunshine Group.
Như vậy, không còn là sự trùng hợp khi hồi tháng 2, logo KSBank đã xuất hiện trên biển hiệu quảng cáo của tòa nhà Tập đoàn Sunshine Group ngay sau khi bà Trần Thị Thu Hằng được bầu bổ sung vào HĐQT của Kienlongbank.
Mặt khác, đầu tháng 1/2021, tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021, Sunshine Tech đã giới thiệu các sản phẩm, giải pháp số mà trọng tâm là hai nền tảng Sliving IoT Platform và Digital Banking, với mô hình KSBank – giải pháp về một ngân hàng số toàn diện, kỳ vọng làm thay đổi tư duy và phương thức giao dịch tài chính...
Trên website của Tập đoàn này cũng giới thiệu, KSBank là ngân hàng số đa năng, hiện đại, cung cấp đa dạng dịch vụ cho khách hàng như: thực thi các giao dịch tiền tệ, quản lý tài chính cá nhân, cố vấn chi tiêu, tư vấn đầu tư, cố vấn các dịch vụ tài chính bổ sung…
Tại ĐHCĐ bất thường ngày 30/1, nguyên Chủ tịch HĐQT Lê Hồng Phương cũng chia sẻ về việc, năm 2021 sẽ là năm Kienlongbank thực hiện nhiều bứt phá. Trong đó đặc biệt đầu tư vào nền tảng công nghệ, kỹ thuật số, với mục tiêu trở thành một trong các ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, thuộc Top đầu các ngân hàng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động vận hành.
Có thể nói, sự xuất hiện của hàng loạt nhân sự liên quan đến Sunshine Group nắm giữ các chức vụ quan trọng tại Kienlongbank, cùng những hé mở về mặt giải pháp, công nghệ... cho thấy Sunshine Group đã có chiến lược "thâu tóm" Kienlongbank từ lâu.
Tổng giám đốc điều hành Sunshine Group làm Chủ tịch HĐQT Kienlongbank
Ngày 4/5, HĐQT Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank - KSBank) công bố Nghị quyết bầu Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2018-2022. Bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch thay ông Lê Hồng Phương giữ chức Chủ tịch HĐQT của nhà băng này. Trong thời gian hoàn tất các thủ tục liên quan (từ 3/5 đến hết ngày 25/5/2021), bà Trần Thị Thu Hằng sẽ đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch HĐQT phụ trách hoạt động của HĐQT Kienlongbank.
Bà Trần Thị Thu Hằng tốt nghiệp Thạc sỹ Tài chính Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện giữ cương vị Tổng giám đốc điều hành CTCP Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) và Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư SIPT.
Su that Sunshine Group
 Chủ tịch HĐQT mới của Kienlongbank hiện là nhân sự cấp cao của Sunshine Group.
Từ tháng 3/2018, bà gia nhập CTCP Tập đoàn Sunshine với vị trí Phó tổng giám đốc Đầu tư quốc tế và IPO. Bà đảm nhiệm chức vụ CEO Sunshine Group từ tháng 3/2019 khi 34 tuổi.
Giai đoạn 2019 - 2020, bà Hằng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và từng giữ các vị trí quan trọng như Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunshine Homes, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư thương mại Sunshine Tech, Giám đốc Công ty cổ phần Sunshine AM, Giám đốc Công ty cổ phần Sunshine Sky Villa.
Trước đó, trong giai đoạn 2011 - 2018, bà Hằng từng làm Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp lớn của LienVietPostBank, Giám đốc quan hệ khách hàng doanh nghiệp lớn cấp 3 tại Maritime Bank (nay là MSB).
Về vai trò tại KienLongBank, Bà Trần Thị Thu Hằng bắt đầu tham gia Hội đồng Quản trị với chức vụ Phó chủ tịch HĐQT từ đầu tháng 2/2021 đến nay.
Trước đó, ngày 04/01/2021, Hội đồng quản trị Kienlongbank đã thông qua Quyết định bổ nhiệm 3 Phó tổng giám đốc của Kienlongbank gồm: ông Trần Ngọc Minh, ông Nguyễn Văn Minh và ông Võ Quốc Lợi. Trong đó, ông Võ Quốc Lợi là con trai trưởng của ông Võ Quốc Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Kienlongbank, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Dongtam Group, Cố vấn Kienlongbank). Ông Lợi hiện đang sở hữu 15.170.163 cổ phần, chiếm 4,69% vốn điều lệ của Kienlongbank.
Giấc mộng ngân hàng của Bầu Thắng "kết thúc"?
Có thể nói, KienLongBank là ngân hàng gắn nhiều với tên tuổi của doanh nhân Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng). Tuy nhiên, hồi 2018, Bầu Thắng đã bất ngờ chọn Đồng Tâm Group chứ không phải chủ tịch Kienlongbank để đáp ứng các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, theo đó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng không được làm thành viên HĐQT ở các doanh nghiệp khác.
Bầu Thắng bất ngờ ngồi vào chiếc ghế chủ tịch HĐQT Kienlongbank từ 2013 ở vào thời điểm ngân hàng này vẫn được xem là “bom nổ chậm” bởi những khoản nợ xấu khủng. Thời gian đầu, khi Bầu Thắng nắm giữ vị trí cao nhất tại Kienlongbank, ngân hàng này không có tên trong danh sách các ngân hàng yếu kém nhất. Nhưng từ nửa cuối 2016, tình hình bắt đầu thay đổi. Kienlongbank thua lỗ và nợ xấu tăng.
Su that Sunshine Group
KienLongBank gắn với tên tuổi của doanh nhân Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng).
Ông Võ Quốc Thắng cố vấn của Kienlongbank và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Dongtam Group không sở hữu cổ phần nào nhưng các công ty con, công ty thành viên của Dongtam Group đang sở hữu 15.285.034 cổ phần, chiếm tỷ lệ 4,72% vốn điều lệ của Kienlongbank. Như vậy, tổng số cổ phần của ông Lợi và các công ty con, công ty thành viên của Dongtam Group tại Kienlongbank chỉ chiếm khoảng là 9,41%.
Từ vị trí là ông chủ Kienlongbank, giờ gia đình ông Thắng chỉ còn chưa tới 10% cổ phần tại ngân hàng này. Cùng với số cổ phần ít ỏi, vai trò của ông Thắng cũng như ông Lợi được dự đoán là không còn ở ngân hàng này. Dư luận cũng đồn đoán rằng, tới đây, ông Lợi nhiều khả năng cũng không đảm nhiệm những vị trí điều hành tại KSBank - tên được cho là sẽ đổi của Kienlongbank sau màm thâu tóm của đại gia bất động sản Sunshine.
Sự ra đi của bầu Thắng một lần nữa cho thấy ngân hàng là “hàng nóng” với giới đầu tư, không hề dễ dàng để thành công. Đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng hứa hẹn nhiều cơ hội nhưng cũng không hề dễ dàng. Không ít người đã ngậm đắng khi vào lĩnh vực này như ông Lê Hùng Dũng với Eximbank, ông Đặng Thành Tâm với Westernbank, ông Trầm Bê với SouthernBank và Sacombank,... Trước đó, Bầu Đức cũng đã từng thở phào nhẹ nhõm vì không “dính” vào “hàng nóng” ngân hàng, không chạy theo “mốt” đầu tư vào ngân hàng.
Ngọc Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)