Cấp sổ đỏ cho condotel: HoREA chỉ ra "điều còn thiếu"

Google News

(Kiến Thức) - Theo HoREA, các văn bản chỉ mới đề cập đến loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, chưa bao gồm loại hình nhà phố du lịch (boutique du lịch hoặc shoptel).

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (condotel) cho khách hàng tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Sau đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản cho rằng vẫn còn nội dung chưa được xử lý trong văn bản nêu trên.

Theo HoREA, các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch chỉ mới đề cập đến loại hình “căn hộ du lịch, biệt thự du lịch”. 

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng thực tế còn có loại hình “nhà phố du lịch” hay còn được gọi là “boutique du lịch”, hoặc “shoptel” trong các khu du lịch nghỉ dưỡng, cũng được bán cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp).

Từ đó, Bộ Tài nguyên Môi trường chỉ xác định phương thức xem xét cấp “sổ đỏ” cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, chưa quy định cấp “sổ đỏ” cho “nhà phố du lịch” trong khu du lịch nghỉ dưỡng.

Đối với "căn hộ du lịch" khi chủ đầu tư bán cho khách hàng thì cần phải được xác định diện tích thuộc sở hữu riêng, diện tích thuộc sở hữu chung, có thể áp dụng tương tự như cách tính sở hữu riêng theo pháp luật về nhà ở đã quy định, vì văn bản “Quy chuẩn xây dựng” của Bộ Xây dựng chỉ quy định cách tính diện tích sử dụng “căn hộ lưu trú (condotel)” theo kích thước thông thủy.

Ngoài ra, Điều 48 Luật Du lịch quy định 8 loại cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có “căn hộ du lịch, biệt thự du lịch”, nhưng chưa quy định “nhà phố du lịch” cũng là loại cơ sở lưu trú du lịch.

Bên cạnh đó, về quy chuẩn xây dựng condotel mới được Bộ Xây dựng ban hành cũng mới chỉ quy định condotel là "căn hộ nằm trong nhà chung cư hỗn hợp". Trong khi trên thực tế căn hộ du lịch tại các khu nghỉ dưỡng thường được xây dựng thành một tòa nhà cao tầng riêng biệt.

Vì vậy, HoREA kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ sung văn bản 703 ngày 14/2/2020 để hướng dẫn cấp “sổ đỏ” cho nhà phố du lịch trong khu du lịch nghỉ dưỡng.

Cap so do cho condotel: HoREA chi ra
Cocobay Đà Nẵng - dự án condotel đầu tiên “vỡ trận” về lợi nhuận cam kết.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện “Quy chuẩn xây dựng nhà chung cư” xác định khái niệm “căn hộ du lịch (condotel)”, thay thế khái niệm “căn hộ lưu trú (condotel)” và giải thích khái niệm “căn hộ du lịch (condotel)” là “căn hộ nằm trong nhà chung cư hỗn hợp, hoặc tòa nhà độc lập phục vụ mục đích cho thuê lưu trú …”.

Đồng thời, HoREA nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng quy định cách tính phần diện tích “căn hộ du lịch (condotel)” thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung, tương tự như cách tính đối với căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở, để làm cơ sở cấp “sổ đỏ” cho người mua “căn hộ du lịch (condotel)”.

Cuối cùng, HoREA đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xem xét đề xuất bổ sung loại hình “nhà phố du lịch” vào Điều 48 Luật Du lịch để thống nhất quản lý.

Trước đó, vấn đề pháp lý đối với loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch đã gây ra nhiều tranh cãi.

Tại Hội thảo "Pháp lý cho condotel"  vào tháng 12/2019 do Báo Thanh Niên tổ chức, ông Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch nói rất bất ngờ khi không tìm thấy văn bản luật nào đề cập liên quan đến condotel, trừ Luật Du lịch. Ông đề nghị không có cơ sở cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho loại hình này. Cách giải quyết hợp lý nhất là ban hành sổ đúng tên căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có thời hạn sử dụng. Khi không còn các cam kết lợi nhuận thì condotel sẽ ổn định giá, trở về đúng giá thị trường, không còn giá trên trời như hiện nay.

Ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, khẳng định về mặt pháp luật đã có đầy đủ hành lang pháp lý cho loại hình condodel. Theo Luật Du lịch, condotel là loại hình kinh doanh dịch vụ.

Khi giao đất, khi làm thủ tục từ giao đất tới hình thành tài sản, condotel được xác định là đất sản xuất kinh doanh. Cấp phép xây dựng cho condotel phải căn cứ quy hoạch và mục đích cho thuê đất.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)