Hóa ra những loại rau xanh này còn bổ sung canxi nhiều hơn sữa

Google News

(Kiến Thức) - Canxi rất quan trọng cho cơ thể. Nghĩ đến bổ sung loại khoáng chất này, nhiều người chỉ biết đến sữa. Thực tế một số loại rau lại có thể bổ sung canxi hơn sữa rất nhiều.

 Trong cuộc sống hàng ngày, khi nhắc đến việc bổ sung canxi thì thực phẩm đầu tiên mọi người nghĩ đến đa phần là sữa. Nhưng nhiều người lại không thích uống sữa, thậm chí có thể bị dị ứng với sữa. Chuyên gia dinh dưỡng đã cho biết, nếu bạn muốn bổ sung canxi, các loại rau lá xanh cung cấp nhiều canxi hơn sữa thông thường khi chúng ăn cùng một lượng calo.

Chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện một phép so sánh đơn giản bằng cách đánh giá giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, dựa trên mật độ dinh dưỡng

Mật độ chất dinh dưỡng = hàm lượng của một chất dinh dưỡng nhất định trong thực phẩm / năng lượng của thực phẩm × 1000kcal.

Từ đó các chuyên gia có thể tính toán:

1. Sữa: Mật độ canxi = 104/54 × 1000 = 1926mg / 1000kcal

2. Cải xoăn: Mật độ canxi = 121/24 × 1000 = 5042mg / 1000kcal

3. Cải chíp: mật độ canxi = 117/14 × 1000 = 8357mg / 1000kcal

Hoa ra nhung loai rau xanh nay con bo sung canxi nhieu hon sua
 

Có thể thấy mật độ canxi của cải xoăn và cải chip cao hơn so với sữa. Điều này có nghĩa là với cùng một lượng năng lượng, các loại rau lá xanh này có thể cung cấp nhiều canxi hơn. Nói cách khác, lợi ích bổ sung canxi của các loại rau lá xanh này cao hơn sữa.

Các loại rau lá xanh không chỉ chứa canxi mà còn chứa các thành phần khác có lợi cho sức khỏe của xương như kali, magiê, vitamin K và vitamin C. Trong đó, kali và magie có tác dụng giảm bài tiết canxi qua nước tiểu, magie cũng là một trong những thành phần chính của xương, là nguyên tố cần thiết cho cấu trúc và chức năng của tế bào xương, có tác dụng duy trì và thúc đẩy sự phát triển của xương và răng.

Vitamin K tham gia vào quá trình chuyển hóa xương, trong những năm gần đây, nó đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm sự mất xương và tỷ lệ gãy xương ở bệnh nhân loãng xương. Điều này cho thấy nếu bạn muốn xương khỏe mạnh thì rau lá xanh là cần thiết.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là không cần bổ sung canxi bằng cách uống sữa. Canxi trong khẩu phần do sữa cung cấp có tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao. Chưa kể viêc uống sữa nhanh chóng và thuận tiện để bảo quản hơn rau xanh.

Túc Mạch (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)