Lương tâm nằm đâu trong não?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một vùng đặc biệt trong não, khiến chúng ta thấy vui khi giúp đỡ những người bên cạnh.

Trước đây, người ta cho rằng tính vị tha là một đặc tính “kỳ lạ” trong hành vi của động vật, được hình thành trong quá trình phát triển của xã hội. Đến giữa thế kỷ 19, mọi người đều đồng ý rằng vị tha là do não điều khiển.

Những người tôn sùng thuyết tiến hóa cho rằng, khi giúp đỡ người thân là một công việc có ích trong quá trình sinh tồn của các cá thể, và vì thế mà được xã hội tán đồng. Tuy nhiên, ít có ai nghĩ rằng tính vị tha nằm trong não ở mức độ phản xạ.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Duke, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu não của một con khỉ rhesus và những tế bào đặc biệt, chỉ hoạt động khi hành động mang lại lợi ích cho cá thể khác. Họ cho khỉ uống nước hoa quả, nhưng chúng phải chọn 1 trong 3 khả năng: tự lấy hộp nước hoa quả, đưa cho chú khỉ khác hoặc không đụng đến. Những chú khỉ đang khát thường giành lấy hộp nước hoa quả cho mình. Sau đó, họ chỉ cho chúng lựa chọn: hoặc để nguyên hộp nước ở chỗ cũ, hoặc đưa cho bạn.

Trong tình huống này các chú khỉ thường chọn giải pháp đưa nước cho bạn. Bằng phương pháp chụp X-quang, các nhà khoa học nhận thấy lúc này trong não của các chú khỉ có những neuron thần kinh khác hoạt động, thay cho những neuron hoạt động khi chúng giành hộp nước hoa quả cho mình.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng lương tâm có nằm trong não.

Theo đó, những neuron ở khu vực phía trước của vành đai não sẽ hoạt động khi lũ khỉ nhường thức ăn cho bạn. Khu vực não bộ này cũng chịu ảnh hưởng của các hoạt động xã hội và giữa các cá nhân. Chẳng hạn khi một người thân thiết bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, khu vực não này sẽ “lo lắng” cho người đó. Các neuron thần kinh này chỉ hoạt động khi não “theo dõi” xem liệu hành động của chúng ta có đem lại lợi ích cho những người thân.

Phát hiện này của các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định thêm giả thuyết sự vị tha là một trong những yếu tố quan trọng trong bản tính, và nó được củng cố bởi những hệ thống nhất định trong não.

TIN BÀI LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU
Hiền Thảo (theo Areg.biz)

Bình luận(0)