Theo thống kê từ các hãng nghiên cứu thị trường, Xiaomi hiện là nhà sản xuất
smartphone lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, đằng sau thành tích này không phải như vậy. Theo các tài liệu mà Xiaomi gửi lên Sở Giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, công ty chỉ đạt lợi nhuận 56 triệu USD trong doanh thu 4,3 tỷ USD vào năm ngoái, 2013. Con số lợi nhuận này chỉ bằng 1/10 so với dự đoán của WSJ - dẫn nguồn từ các tài liệu nội bộ - vào hồi tháng 10/2013.
Như vậy, hãng smartphone mới nổi của Trung Quốc này chỉ đạt lợi nhuận hoạt động (operating margin) 1,8% trong 2013, kém xa so với 18,7% của Samsung và 28,7% của Apple trong cùng thời kỳ.
Xiaomi hiện chưa có phản hồi gì về các báo cáo này.
Được thành lập cách đây 4 năm, Xiaomi nhanh chóng nổi lên nhờ việc tung ra các mẫu smartphone có cấu hình cao, nhưng giá bán rất rẻ so với đối thủ. Hãng này còn được ví von là "Apple của Trung Quốc", tuy nhiên, với cách kinh doanh hiện nay, Xiaomi giống với hãng thương mại điện tử Amazon hơn: bất chấp lợi nhuận thấp để phát triển thị phần và mở rộng thị trường.
Hiện nay, các sản phẩm của Xiaomi chủ yếu được bán ở Trung Quốc. Hãng mới mở rộng thị trường với việc ra mắt loạt smartphone giá rẻ ở Ấn Độ. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, Xiaomi bị tố vi phạm bằng sáng chế của Ericsson, dẫn tới việc điện thoại đang bị cấm bán.
Chỉ trong vòng 4 năm, công ty Trung Quốc này đã leo lên vị trí thứ 3 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, chỉ sau Samsung và Apple (theo thống kê của IDC). Hồi tháng 8/2014, thống kê của Canalys cho thấy Xiaomi còn vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Trung Quốc.