Khám phá quần thể cá voi xanh bí ẩn nhờ máy dò bom hạt nhân

Google News

Các nhà khoa học đã phát hiện một quần thể cá voi xanh lùn hoàn toàn mới ở Ấn Độ Dương. Chúng đã cố gắng trốn tránh sự phát hiện của con người trong nhiều thập kỷ mặc dù kích thước của chúng khổng lồ.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra các loài giáp xác bí mật này bằng cách phân tích dữ liệu âm thanh được thu thập bởi một dàn phát hiện bom hạt nhân dưới nước và phát hiện thấy một bài hát độc đáo mà các nhà khoa học chưa từng nghe trước đây.

Quần thể mới của cá voi xanh lùn ( Balaenoptera musculus brevicauda ), một phân loài nhỏ hơn của cá voi xanh có chiều dài tối đa 24 m, hiện được gọi là quần thể Chagos, theo tên một nhóm đảo ở Ấn Độ Dương gần hang ổ của chúng.

Tác giả cấp cao Tracey Rogers, nhà sinh thái học biển tại Đại học New South Wales (UNSW) ở Úc cho biết: "Đó là một minh chứng cho sự khó khăn khi nghiên cứu cuộc sống dưới đại dương."

Tác giả chính Emmanuelle Leroy, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại UNSW, chia sẻ:"Cá voi xanh nói chung rất khó tìm. Chúng đã đến bờ vực tuyệt chủng do đánh bắt cá voi công nghiệp và chúng đang phục hồi rất chậm."

Hiện tại, khoảng 5.000 đến 10.000 con cá voi xanh đang tồn tại ở Nam bán cầu, so với dân số cá voi trước kia là khoảng 350.000, theo Trung tâm Đa dạng Sinh học . Một số ít còn lại thường đơn độc và nằm rải rác trên các khu vực địa lý rộng lớn, khiến chúng dễ bị bỏ sót.

Đặc biệt, ở Ấn Độ Dương, có rất ít các mảng âm thanh khoa học được thiết lập. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang các máy dò bom hạt nhân dưới nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Cấm Thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện (CTBTO), một nhóm quốc tế sử dụng mạng lưới chuyển tiếp âm thanh dưới nước toàn cầu để phát hiện các vụ thử bom hạt nhân bất hợp pháp trên đại dương. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu truy cập vào một tập dữ liệu dài hạn về tiếng ồn trên khắp Ấn Độ Dương.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một bài hát đặc biệt của cá voi xanh mà trước đây chưa từng được nghe. "Các bài hát của cá voi xanh rất đơn giản theo cách mà chúng là sự lặp lại của cùng một mẫu", Leroy nói. "Nhưng mỗi phân loài và quần thể cá voi xanh có một kiểu hát khác nhau."

Kham pha quan the ca voi xanh bi an nho may do bom hat nhan

Nhìn chung, các bài hát của cá voi xanh dài, có tần số thấp, đôi khi dưới mức con người có thể nghe được (dưới 20 hertz), cường độ cao và được lặp lại đều đặn. Nhưng các nhóm cá voi khác nhau có tiếng kêu khác nhau về thời lượng, cấu trúc và số lượng các phần riêng biệt.

Rogers cho biết thêm: “Bài hát mới về loài cá voi này đã là một phần chủ đạo của âm thanh ở Trung tâm Ấn Độ Dương Xích đạo trong gần 18 năm qua. Vì sự phổ biến của bài hát, các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng bài hát thuộc về một quần thể hoàn toàn mới chứ không chỉ là một vài cá thể đơn độc. Tuy nhiên, kích thước chính xác của quần thể mới này vẫn còn là một bí ẩn.”

Leroy nói: “Thật không may, chúng tôi không biết về kích thước của quần thể cá voi xanh lùn. Các khảo sát âm thanh chưa thể cung cấp cho chúng tôi thông tin thêm."

Theo Hà Thu/ Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)