Vì sao hậu thế vẫn chưa tìm thấy lăng mộ của Gia Cát Lượng?

Google News

Không ai biết Gia Cát Lượng được chôn cất ở đâu sau khi chết, đó vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

Trong hơn 1700 năm, các hoàng đế, danh tướng và nhân tài của các triều đại trước đây đã không ngớt lời ca ngợi Gia Cát Lượng, cho rằng ông là hiện thân của trí tuệ và là hình mẫu của những trung thần.

Tuy nhiên, không ai biết ông được chôn cất ở đâu sau khi chết, đó vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

Trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa", trận chiến cuối cùng của Gia Cát Lượng - "Trận chiến thành Vũ Trụ" được mô tả một cách sinh động. Sau cái chết của hoàng đế đầu tiên Lưu Bị, Gia Cát Lượng gánh vác trách nhiệm nặng nề mãi cho đến khi chết.

Về việc Gia Cát Lượng sắp xếp hậu sự của chính mình, sử sách có ghi lại: "Sau khi qua đời, ông được chôn ở núi Định Quân ở Hán Trung. Kích thước của lăng mộ chỉ có thể chứa một chiếc quan tài và chỉ cần quần áo trong đám tang. Không cần đồ dùng tuỳ táng".

Tuy nhiên, vị trí phần mộ của ông vẫn bí ẩn cho đến nay. Cho đến nay, có hai giả thuyết lý giải vì sao hậu thế không tìm thấy mộ Gia Cát Lượng.

Ảnh: Internet.

Giả thuyết 1:

Có sách ghi lại rằng tiền tuyến lúc đó rất nguy cấp, Tư Mã Ý của Ngụy Tuấn đã dòm ngó, để tránh rò rỉ về cái chết của Gia Cát Lượng, Lưu Chấn lúc đó đã ra lệnh cho bốn người lính khiêng quan tài lên núi Định Quân và đi về phía nam cho đến khi bị đứt dây, nhưng cả bốn người đã nói dối rằng sợi dây đã bị đứt sau một ngày đi lại.

Nhưng sau khi Lưu Chấn nghe xong, cảm thấy bốn người bọn họ cố ý che giấu. Vì vậy, bốn người bị bắt và tra khảo, sau đó họ phải thú nhận đã lừa dối nhà vua. Sau đó, Lưu Chân vô cùng tức giận và xử tử 4 người họ, thiên hạ không còn biết Gia Cát Lượng được chôn cất ở đâu.

Giải thuyết 2:

Gia Cát Lượng không chết, ông chỉ "giả chết", dùng phương pháp "phân xác" của Đạo gia để che mắt thiên hạ. Sau đó ông trốn vào rừng núi tiếp tục tu luyện Đạo giáo, sau này nhận hai đứa trẻ làm học trò, hai người còn truyền bá rộng rãi cuốn sách "Bài ngựa" của Gia Cát Lượng.

Những điều trên đều là giả thuyết xoay quanh cái chết và phần mộ của Gia Cát Lượng. Cho đến nay, bí ẩn này vẫn chưa được sáng tỏ. 

Theo Thuy Anh/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)