“U ác tính” mang tên thực phẩm bẩn: Làm gì để loại bỏ?

Google News

(Kiến Thức) - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở thành chủ đề được dư luận các nước đặc biệt quan tâm. Những năm qua, giới chức trách phát giác không ít trường hợp sản xuất thực phẩm bẩn gây rúng động dư luận. Vậy, các nước đã có biện pháp gì để xử lý vấn đề này?

Những ngày qua, dư luận Việt Nam rúng động trước những tin tức mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc. Cụ thể, Đội Quản lý an toàn thực phẩm số 8 (thuộc Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM) kiểm tra đột xuất một cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt muối ở huyện Bình Chánh và phát hiện có nhiều xác côn trùng bên trong các bể chứa không được vệ sinh thường xuyên.
Thêm nữa, trong lần kiểm tra đột xuất quán cơm tấm Kiều Giang mới đây, đoàn kiểm tra liên quận (quận 2, quận 9, Thủ Đức) thuộc Ban quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM phát hiện cơ sở này có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Trong đó, quán cơm sử dụng nhiều gia vị lạ, nguyên vật liệu, gia vị… được đựng trong các thùng, can nhựa đóng đầy cặn bẩn. Đây là 2 vụ mới nhất liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra và công bố kết quả trong thời gian sớm nhất.
Các nước trên thế giới có nhiều biện pháp để quản lý chất lượng thực phẩm cung cấp ra thị trường.
Không riêng Việt Nam, vấn đề thực phẩm bẩn cũng gây nhức nhối dư luận nhiều nước trên thế giới. Cụ thể, Nhật Bản là quốc gia đặc biệt coi trọng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính phủ nước này đã có nhiều biện pháp để quản lý chất lượng thực phẩm cung cấp ra thị trường.
Theo đó, Nhật Bản cho phép các công ty tự chịu trách nhiệm về chất lượng vệ sinh thực phẩm bán ra thị trường đồng thời triển khai, áp dụng cơ chế giám sát toàn diện từ quá trình sản xuất đến khi phân phối ra thị trường. Đồng thời, Nhật Bản áp dụng những mức phạt nặng đối với những công ty, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
Những công ty không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị tước giấy phép và bị phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng. Mức phạt tù có thể lên đến 10 năm tù giam và mức phạt tiền có thể lên đến gần 30.000 USD. Trước những biện pháp trừng phạt mạnh tay những công ty, cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn nên các công ty của Nhật Bản đều thực hiện nghiêm túc tuân thủ các quy định của chính phủ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, Nhật Bản hiếm khi phát hiện các công ty sai phạm.

Mời độc giả xem video người tiêu dùng ám ảnh bởi thực phẩm bẩn tràn lan (nguồn: VTC16)

Vấn đề thực phẩm bẩn cũng xảy ra tại Mỹ. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, chính quyền Mỹ có những biện pháp trừng phạt. Tùy theo mức độ sai phạm nặng nhẹ, những người sản xuất thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể bị truy tố và bị phạt nặng bằng tiền hay thậm chí là ngồi tù.
Thêm nữa, để quản lý chất lượng thực phẩm cung cấp ra thị trường, Mỹ có Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đóng vai trò quan trọng khi phối hợp với các cơ quan thường xuyên tiến hành kiểm tra các công ty, nhà máy... nhằm ngăn ngừa thực phẩm không an toàn xuất hiện trên thị trường.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)