Tiết lộ công cụ NASA cài trên ISS đo năng lượng Mặt trời

Google News

(Kiến Thức) - NASA đã cung cấp một công cụ mới trên tàu vũ trụ quốc tế (ISS) với tên gọi Total and Spectral Solar Irradiance Sensor (TSIS-1), để có thể theo dõi các phép đo năng lượng Mặt trời.

NASA cho biết, thiết bị Total and Spectral Solar Irradiance Sensor (TSIS-1), đã hoạt động tích hợp hoàn toàn với tất cả các dụng cụ thu thập dữ liệu khoa học kể từ tháng 3/2018.
"Công cụ TSIS-1 mở rộng một bản ghi dữ liệu dài giúp chúng ta hiểu được ảnh hưởng của mặt trời đối với bức xạ của trái đất, tầng ôzôn, lưu thông khí quyển và các hệ sinh thái, và những ảnh hưởng của biến đổi năng lượng mặt trời đối với hệ mặt trời và sự thay đổi khí hậu", Dong Wu, nhà khoa học dự án TSIS-1 tại Trung tâm Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland nói.
Nguồn ảnh: Phys. 
Dụng cụ TSIS-1 sẽ nghiên cứu tổng lượng năng lượng ánh sáng phát ra từ mặt trời bằng cách sử dụng Màn hình Total Irradiance, một trong hai bộ cảm biến trên tàu.
Dữ liệu được cung cấp bởi công cụ này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được nguồn cung cấp năng lượng chính của trái đất, đồng thời cung cấp thông tin để giúp cải tiến các mô hình mô phỏng khí hậu của hành tinh.

Mời quý vị xem video: Cuộc sống trên trạm vũ trụ ISS
Cảm biến thứ hai trên tàu, được gọi là Spectral Irradiance Monitor, đo lường năng lượng của Mặt trời phân bố như thế nào trong vùng ánh sáng cực tím, vùng hồng ngoại của ánh sáng.
Chẳng hạn, các phép đo bức xạ cực tím của tia cực tím rất quan trọng để hiểu được tầng ozone bảo vệ Trái đất khỏi các nhân tố độc hại như thế nào. Peter Pilewskie, nhà khoa học hàng đầu của TSIS-1 thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Khí quyển và Vũ trụ của Đại học Colorado, nói: "Tất cả các hệ thống đều hoạt động trong phạm vi dự kiến của chúng tôi”.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)