Sao Diêm Vương phát sáng vì sóng trọng lực?

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học nhận định, việc sao Diêm Vương phát ra ánh sáng xanh nổi bật trong vũ trụ, nguyên nhân tác động do sóng trọng lực.

Cách đây không lâu, tàu vũ trụ New Horizons của NASA bất ngờ phát hiện các lớp khí mỏng bao quanh toàn bộ sao Diêm Vương phát ra ánh sáng xanh kỳ lạ.
Lớp khí sáng này thay đổi cường độ phát quang, tuỳ vào vị trí, địa điểm phát sáng trên sao Diêm Vương.
Sao Diem Vuong phat sang vi song trong luc?
Nguồn ảnh: NASA / JHUAPL / SwRI
Và đặc biệt là những lớp khí sáng này có biến thiên độ sáng cực kỳ ổn định, giờ đây người ta phát hiện, đằng sau hiện tượng này là sự điều khiển bởi sóng trọng lực…Nó là một loại sóng không gian mới trước giờ người ta nghĩ rằng nó không thể xuất hiện trên sao Diêm Vương.
Sao Diem Vuong phat sang vi song trong luc?-Hinh-2
Nguồn ảnh: NASA / JHUAPL / SwRI
Sóng trọng lực không phải là sóng hấp dẫn mà là một loại sóng liên quan chi phối tới khí quyển qua những gợn sóng có cấu trúc không gian, thời gian rõ ràng nằm trong thuyết vật lý tương đối của Albert Einstein.
Trong lần quan sát hiện tượng đó qua công nghệ LORRI, người ta nhận định rằng, cứ khoảng từ 2 đến 5 giờ, các lớp khí sáng lại thay đổi và biến thiên, tuy nhiên, quá trình biến thiên này chỉ diễn ra trong nội bộ, chiều cao các lớp khí sáng vẫn không hề thay đổi.

Xem thêm video: Sao Diêm Vương có bầu trời màu xanh giống Trái Đất (nguồn video: NeoNews).

Huỳnh Dũng (Theo Space)