Ảnh cực hiếm sao Diêm Vương khoác áo cầu vồng

Google News

(Kiến Thức) - Máy dò hồng ngoại Leisa thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa bắt gặp sao Diêm Vương khoác lên mình một lớp áo cầu vồng.

Tàu thăm dò vũ trụ New Horizons của NASA vừa bay ngang gần sao Diêm Vương và họ đã nhìn thấy một hiện tượng chưa từng xảy ra đối với hành tinh này.
Qua những thước phim cảm biến nhiệt hồng ngoại ghi lại, khi nối các hình ảnh lại với nhau, kết quả cho thấy sao Diêm Vương đã khoác lên mình một chiếc áo 7 màu sắc cầu vồng độc đáo tại khu vực Bắc bán cầu của nó.
Anh cuc hiem sao Diem Vuong khoac ao cau vong
7 màu sắc bao quanh sao Diêm Vương hoàn toàn độc lập.
Để có được những bức ảnh chuẩn sắc và kỳ diệu này, đầu dò máy hồng ngoại đã dùng tính năng phổ kế hồng ngoại, thu hình ảnh cận gấp 17 lần so với khung hình gốc. 7 màu sắc này hoàn toàn độc lập, bao quanh sao Diêm Vương và nó hoàn toàn phản hồi được quang phổ thị giác trong mắt chúng ta. Đây là một điều hết sức kỳ diệu vì không phải hiện tượng phổ quang không gian nào cũng rõ rệt trọn vẹn và ổn định như vậy.
Theo ghi nhận từ máy dò hồng ngoại Leisa, khoảnh khắc này được ghi lại ở 250 bước sóng tia hồng ngoại, dao động từ 1.25 đến 2.50 micromet.
Anh cuc hiem sao Diem Vuong khoac ao cau vong-Hinh-2
 
Tại vành đai Kuiper, Bắc Bán Cầu sao Diêm Vương, các nhà khoa học còn bắt gặp sao Diêm Vương sáng lên với các cặp màu, đỏ, trắng, vàng nhạt, xanh dương nhạt. Đây được đánh giá là vùng ngoại ô không nhận được sự chiếu sáng của Mặt trời nên khu vực này là lạnh kinh khủng, băng giá bao quanh dày đặc.
Trước đó, nhóm khoa học Carly Howett, Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI) ở Colorado đã bắt gặp sao Diêm Vương tỏa ra ánh hào quang màu xanh dương nổi bật, được biết đây là kết quả của hiện tượng các hạt sương mù và phân tử ion nhiệt nitơ, mê tan phản ứng vật lý với nhau tạo ra.
Huỳnh Dũng (theo DM)

Bình luận(0)