Hồ cạn nước lộ ra thứ bí hiểm gây choáng váng

Phát hiện cung điện này được đánh giá là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất trong khu vực nhiều thập kỉ gần đây.

Một cung điện 3.400 năm tuổi đã xuất hiện phía dưới lòng một hồ chứa ở khu vực Kurdistan của Iraq khi mực nước ở đây giảm xuống vì hạn hán.
Ho can nuoc lo ra thu bi hiem gay choang vang
 Cung điện của đế chế bí ẩn lộ ra khi mực nước xuống thấp vì hạn hán.
Việc phát hiện ra tàn tích cổ trong hồ chứa của đập Mosul bên bờ sông Tigris đã phát động một cuộc khảo cổ học tự phát để tìm hiểu về Đế quốc Mittani, một trong những đế chế bí ẩn nhất vùng Cận đông cổ đại.
"Phát hiện này được đánh giá là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất trong khu vực nhiều thập kỉ gần đây", nhà khảo cổ học Kurd Hasan Ahmed Qasim cho biết.

Mời quý vị xem video: Xem lễ hội đăng quang tại cung điện Anh

Đỉnh của cung điện ban đầu cách mặt nước khá nhiều nên nó chỉ được hé lộ khi mực nước ở đây giảm xuống tận đáy vì hạn hán.
Ivana Puljiz một nhà khảo cổ học của Đại học Tubingen gọi cung điện này là Kemune, một tòa nhà được thiết kế cẩn trọng với những bức tường gạch bùn dày đến 2 mét.
Một số bức tường thậm chí còn dày hơn và có nhiều phòng khác nhau ở đây. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các bức tranh treo tường với màu đỏ và xanh, những đặc điểm phổ biến ở cung điện được xây dựng trong giai đoạn này.
Kemune là công trình thứ hai có những bức tranh treo tường đặc biệt này được phát hiện.
Ngoài ra, một hệ thống chữ viết cổ cũng được phát hiện và chúng được gửi tới Đức để dịch nghĩa. Các nhà khoa học hy vọng có thể tìm hiểu được một phần thông tin của đế chế này sau khi giải mã những văn bản.
Các nhà khoa học lần đầu tiên biết đến địa điểm này vào năm 2010 khi mực nước xuống thấp nhưng tới tận bây giờ, toàn bộ cung điện mới bị lộ ra và công việc khai quật mới có thể tiến hành.
Hiện tại, mực nước lại nhấn chìm tất cả và chưa biết đến bao giờ việc khai quật lại được tiếp tục.
Theo Anh Minh/ Báo Đất Việt