Đâu hiện là ngôi sao lớn nhất vũ trụ?

Google News

(Kiến Thức) - Mặt trời có thể là ngôi sao lớn trên bầu trời nhưng nó chỉ được cho là gần lớn nhất. Trên thực tế, ngôi sao lớn nhất được biết đến trong vũ trụ là UY Scuti, một siêu khổng lồ với bán kính lớn hơn mặt trời khoảng 1.700 lần. 

UY Scuti, còn có tên gọi khác là BD -12 5055. Trong lần phát hiện thứ hai, các nhà thiên văn Đức tại Đài thiên văn Bonn nhận ra ngôi sao này phát triển sáng hơn và mờ dần trong khoảng thời gian chu kỳ 740 ngày. Nó nằm gần trung tâm của Dải Ngân hà, cách khoảng 9.500 năm ánh sáng.
Dau hien la ngoi sao lon nhat vu tru?
 Nguồn ảnh: Phys.
Chi tiết hơn, khi nằm trong chòm sao Scutum, UY Scuti là một siêu sao khổng lồ hiếm hoi có khả năng tỏa sáng rực rỡ theo chu kỳ. Tuy nhiên, khối lượng chúng mất đi dần theo thời gian bởi các cơn gió sao càng quét khốc liệt.
Bề mặt của ngôi sao này chứa nhiều hạt ánh sáng, hoặc photon nhưng có xu hướng thoát ra khỏi bề mặt theo chu kỳ.

Mời quý vị xem video:  Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ

Ngoài ra, một dự đoán khác cho hay, nếu UY Scuti thay thế mặt trời ở trung tâm của hệ mặt trời, ánh sáng và tầm ảnh hưởng của nó sẽ mở rộng vượt ra ngoài quỹ đạo của sao Mộc.
Nhiều tinh vân khí sẽ bị năng lượng sao này tước đi, đẩy ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương xa gấp 400 lần so với khoảng cách trung bình hiện tại.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)