Hồi tưởng phút kinh hoàng khi máy bay bung nóc giữa trời

Google News

Năm 1988, chuyến bay 243 của Aloha Airlines gặp sự cố nghiêm trọng khi máy bay bị bung nóc ở độ cao hơn 7.000 m. May mắn chỉ 13 phút sau đó, phi cơ hạ cánh an toàn.

Ngày 28/4/1988, chuyến bay 243 của hãng Aloha Airlines bắt đầu khởi hành từ đảo Hilo đến thành phố Honolulu (Mỹ), đây là chuyến bay thường xuyên kết nối hai địa danh tại Hawaii. Có 89 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay. Máy bay cất cánh suôn sẻ và không hề có dấu hiệu đáng ngại nào.
Khi máy bay cất cánh được 13 phút và đạt độ cao hơn 7.000m, các hành khách đang yên vị trên ghế cài dây an toàn, còn 3 tiếp viên hàng không chia nhau phục vụ đồ ăn nhẹ.
Khi đang bay trên khu vực Thái Bình Dương thì bỗng nhiên máy bay bị bung nóc và văng đi một mảng khoang hạng nhất.
Một mảnh nhỏ từ trên trần máy bay rơi xuống hàng ghế hành khách. Chiếc máy bay bị thủng đột ngột giảm áp suất, sức nén khiến trần máy bay bị xé toạc. Cả khoang hạng nhất lộ ra trước không trung.
Hoi tuong phut kinh hoang khi may bay bung noc giua troi
Khoảnh khắc hành khách được sơ tán khỏi chiếc máy bay bung nóc. Ảnh: LOE. 
Tiếp viên trưởng Clarabelle Lansing (58 tuổi) bị thổi văng ra ngoài trong tích tắc. Một hành khách thuật lại rằng tiếp viên Clarabelle chỉ vừa chạm tay để đưa ly đồ uống thì đã lập tức bị cuốn bay vào không trung. Tiếp viên Clarabelle được cho là đã tử vong ngay sau đó, thi thể của cô đến nay vẫn chưa được tìm thấy.
Hai tiếp viên còn lại trên chuyến bay bị đều bị thương do những mảnh vỡ va đập vào đầu, vào người. Họ cố bò lê trên sàn và trấn an các hành khách hãy giữ bình tĩnh. Trước sức gió khủng khiếp, tất cả hành khách trên chuyến bay đều giữ được tính mạng do đang thắt dây an toàn.
Hai nữ tiếp viên hét lên các mệnh lệnh an toàn trong khi bị ngắt kết nối hoàn toàn với buồng lái của phi công.
Hoi tuong phut kinh hoang khi may bay bung noc giua troi-Hinh-2
Trong khoang máy bay trở thành đống đổ nát sau sự cố. Ảnh: Metro. 
“Tiếng động như thể tiếng cột buồm bị gãy", cơ trưởng Robert Schornstheimer hồi tưởng lại. Khi sự cố xảy ra, ông 44 tuổi và mới chỉ có 11 chuyến bay khi làm việc tại hãng hàng không Aloha Airlines.
“Giống như cơn ác mộng vậy, những người chưa bất tỉnh cố gắng bảo vệ bản thân khỏi những gì đang xảy ra. Tôi yêu cầu hành khách đeo mặt nạ ôxy như những gì được chỉ dẫn”, ông Robert Schornstheimer kể lại.
Cơ trưởng Robert Schornstheimer và cơ phó Madeleine Tompkins tìm mọi cách để hạ cánh chiếc máy bay, 13 phút sau khi sự cố xảy ra, chiếc Boeing 737 an toàn đáp xuống sân bay Kahului, tiểu bang Hawaii.
Cả cơ trưởng Robert Schornstheimer và cơ phó Mimi Tompkins đều nhận được giải thưởng danh giá về mặt chuyên môn sau khi thành công cứu sống các hành khách.
Hoi tuong phut kinh hoang khi may bay bung noc giua troi-Hinh-3
Cơ trưởng Robert điều khiển chuyến bay hạ cánh an toàn. Ảnh: Metro. 
Tất cả những nhân chứng đều gọi đây là điều kỳ diệu bởi khi chiếc máy bay hạ cánh khẩn cấp, ngọn lửa có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Sự cố khiến 65 hành khách bị thương, trong số đó 7 người bị thương nặng.
Nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra trên chuyến bay 243 được xác định là do có vết nứt dọc theo hàng đinh tán nối giữa 2 phần thân máy bay. Các nhà điều tra kết luận rằng đây là vụ vi phạm an toàn bay hy hữu khi công tác kiểm tra máy bay được thực hiện một cách cẩu thả.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Máy bay chở khách vượt mưa rocket giữa bầu trời đêm từ Gaza
Thảo Nguyên (Theo Metro, Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)