Thực hư bà đẻ ăn rau cải dễ tiểu són khi về già

Google News

Nhiều sản phụ sau sinh kiêng ăn các loại rau họ cải vì theo quan niệm dân gian ăn loại rau này có thể khiến bị tiểu són khi về già.

- Tôi mới sinh con được 10 ngày nhưng ngày mẹ chồng ngày nào cũng bắt tôi ăn rau ngót nên thấy rất ngán. Trong khi đó, tôi rất thèm ăn rau cải, nhưng mọi người nói phải kiêng tuyệt đối các loại rau họ cải vì chúng có thể khiến tôi về già dễ bị tiểu són. Điều này có đúng không thưa bác sĩ?
Thuc hu ba de an rau cai de tieu son khi ve gia
Phụ nữ mới sinh bị bệnh táo bón và tiểu ít không nên ăn bắp cải sống. Ảnh: Health. 
TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, tư vấn:
- Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh sản phụ sau sinh ăn rau cải là nguyên nhân gây tiểu són khi về già. Tiểu són xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi là do các cơ thắt bàng quang và cơ thắt hậu môn đều giãn yếu dần theo sinh lý thời gian.
Do cơ thắt bàng quang không còn hoạt động tốt như lúc còn trẻ nên khi về già chúng ta thường bị rối loạn tiểu tiện, điển hình là bị tiểu són. Đây là một quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể, vì vậy nếu sản phụ sau sinh có kiêng ăn rau cải cũng không tránh khỏi được nguy cơ tiểu són khi về già. Ngược lại, việc kiêng không ăn rau cải sau sinh sẽ mất đi một nguồn cung cấp dinh dưỡng đặc biệt cho cơ thể.
Rau cải tốt cho sức khỏe của sản phụ sau sinh vì có chứa rất nhiều dưỡng chất quý như phytochemical, vitamin C, vitamin K, folate, chất xơ và flavonoid. Vitamin C có trong rau cải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, da, xương và răng chắc khỏe…
Sản phụ gặp các vấn đề dưới đây cần kiêng ăn rau cải:
- Thai phụ có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng, khó tiêu với các loại rau họ cải nên thận trọng với cải thảo. Thành phần indol trong cải thảo có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen.
- Rau cải có chứa axit oxalic, với thai phụ bị sỏi thận cần hạn chế ăn. Vì khi ăn, các axit oxalic sẽ ảnh hưởng nhiều tới sự ức chế hấp thu canxi và kẽm.
- Thai phụ bị đau dạ dày hay bị chướng hơi đầy bụng không nên ăn rau cải, dễ sinh ra nhiều khí, gây đầy bụng, đặc biệt là khi ăn sống.
- Phụ nữ mới sinh bị bệnh táo bón và tiểu ít không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín. Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ Goitrin, chất này có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, những người hoặc thai phụ bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải nhiều.
Theo Phạm Loan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)